Dã quỳ hay còn gọi là Cúc quỳ, Sơn quỳ, Hướng dương dại, là một loài cây dễ mọc, sinh trưởng nhanh, thường ra hoa vào dịp cuối thu và đầu đông. Loài hoa mang màu vàng tinh khiết, chúng thường mọc ven đường, sườn núi hay đồi chè. Những cung đường ngập tràn sắc vàng của dã quỳ đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận của rất nhiều tay ảnh và người yêu thích du lịch.

Dưới đây là một vài gợi ý về các điểm ngắm hoa dã quỳ đẹp mà bạn có thể tham quan, trải nghiệm.

Ba Vì (Hà Nội)

Cách trung tâm Hà Nội khoảng 1 giờ đồng hồ đi xe, vườn hoa dã quỳ tại Vườn Quốc gia Ba Vì trở thành điểm đến lý tưởng cho mọi người tới thăm quan và chụp ảnh vào mỗi dịp cuối tuần. Những bụi hoa trải dài, uốn lượn ôm theo từng cung đường, tạo nên khung cảnh lãng mạn, nên thơ cho con đường từ cổng vườn dẫn lên tới đền Thượng của Vườn Quốc gia.

me man nhung cung duong san hoa da quy dep nhat viet nam
Được biết đến là một trong vườn hoa dã quỳ lớn nhất ở Hà Nội, vườn Quốc Gia Ba Vì trở thành điểm ngắm hoa, du lịch thu hút khá nhiều du khách. Ảnh: Tiểu Phương

Vào khoảng thời gian cuối thu, đầu đông, từ tháng 10 đến 11, những sườn núi của Vườn quốc gia Ba Vì sẽ được trải thảm hoa muôn phần rực rỡ. Thời gian hoa dã quỳ nở rộ khá ngắn (từ 10 ngày đến 2 tuần) nên hiện tại, rất nhiều du khách tranh thủ những ngày cuối tuần để tới thăm quan và lưu giữ lại khoảnh khắc bên loài hoa tuyệt đẹp này.

me man nhung cung duong san hoa da quy dep nhat viet nam
Những bụi hoa trải dài, uốn lượn ôm theo từng cung đường tạo cho nơi đây vẻ đẹp thơ mộng. Ảnh: Tiểu Phương
me man nhung cung duong san hoa da quy dep nhat viet nam
Những khóm dã quỳ tạo thành thảm vàng rực rỡ, đẹp đến nao lòng người. Ảnh: Tiểu Phương

Để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa dã quỳ, từ cổng vườn Quốc gia, bạn di chuyển lên phía khu vực cốt 400 rồi cứ thế theo hướng sang khu di tích lịch sử - cứ điểm 600, qua một trạm gác là bạn sẽ đến được với khu vực đồi 700 – “căn cứ” của bạt ngàn hoa dã quỳ.

Sắc vàng lung linh đẹp đến ngây dại của từng luống hoa, nằm khiêm tốn dưới những tán rừng già chắc chắn sẽ đem lại cho bạn những bức hình du lịch cực kì huyền ảo.

“Vương quốc dã quỳ” bạt ngàn trên cao nguyên Lâm Đồng

Những ngày đầu đông tháng 11, thôn Tu Tra (Lâm Đồng) lại khoác lên mình những tấm thảm mới, vẻ đẹp mới, đó là sắc vàng của dã quỳ bung nở trên các con đường vào làng, các đường mòn, ngọn đồi. Đâu đâu dã quỳ cũng phơi phới mùi thoảng của hương hoa gọi mời du khách từ xa.

me man nhung cung duong san hoa da quy dep nhat viet nam
Hoa mọc bạt ngàn khắp các con đường. Ảnh: Xuân Lộc
me man nhung cung duong san hoa da quy dep nhat viet nam
Những cánh hoa vàng rực mang vẻ đẹp rất đặc trưng. Ảnh: Xuân Lộc

Từ Đà Lạt, du khách di chuyển theo hướng Quốc lộ 20, rẽ trái quốc lộ 27 hướng Đơn Dương, tới xã Đạ Ròn rẽ tay phải chạy thẳng khoảng 200m là thấy nguyên con đường dã quỳ tuyệt đẹp, nằm kế bên trang trại Dalat Hasfarm.

me man nhung cung duong san hoa da quy dep nhat viet nam
Ảnh: Xuân Lộc
me man nhung cung duong san hoa da quy dep nhat viet nam
Vẻ đẹp của những cung đường nhuộm kín sắc vàng của dã quỳ. Ảnh Xuân Lộc

Dã quỳ ở Tu Tra mọc nhiều trên khắp các con đường dẫn vào xã, thế nhưng chỉ có con đường mòn đất đỏ ngay cạnh trang trại mới nở hoa đẹp và còn nguyên vẹn. Vì đây là con đường mòn, xe lớn và máy cày không chạy vào nên không làm hư hại hoa khi có va đập. Còn lại những con đường khác tuy dã quỳ cũng trải rộng khắp, nhưng sắc hoa úa vàng sớm, khung cảnh trở nên thiếu sức sống.

Hoa dã quỳ không thơm nồng nàn như hoa sữa, hoa nhài,...mùi hương chỉ thoang thoảng trong cơn gió đông. Nếu không để ý bạn sẽ khó lòng cảm nhận được. Ban đêm chạy xe trên các con đường này, mùi hương hoa sẽ thơm hơn và bạn sẽ có dịp tận hưởng những dư vị của cuộc sống, tự nhiên trong trẻo đến nhường nào.

Mộc Châu (Sơn La)

Không chỉ nổi tiếng với những cánh đồng hoa cải trắng, ở Mộc Châu (Sơn La) còn được biết đến với những cánh đồng hoa dã quỳ đẹp đến mê mải. Hoa dã quỳ ở đây nở muộn hơn trong Đà Lạt. Thông thường, hoa dã quỳ Mộc Châu bắt đầu bung nở mạnh mẽ vào cuối tháng 11, đầu tháng 12. Thời điểm ngắm hoa dã quỳ đẹp nhất là vào buổi sáng, khi cái nắng của mùa đông vừa hừng lên, sương vẫn còn đọng trên lá và những cánh hoa.

me man nhung cung duong san hoa da quy dep nhat viet nam
Dã quỳ ở Mộc Châu nở muộn hơn dã quỳ ở Đà Lạt. Ảnh: Dân Việt
me man nhung cung duong san hoa da quy dep nhat viet nam
Ảnh: Dân Việt

Con đường đến đồi chè Tân Lập, Pa Phách hay những con đường đất ở quanh thị trấn Mộc Châu là địa điểm lý tưởng để bắt gặp những vạt hoa dã quỳ.

Gia Lai

Nhắc đến Gia Lai, người ta nghĩ ngay đến những cao nguyên đất đỏ, những rừng cafe bạt ngàn cho ra đời những cốc cafe đậm đà, thơm ngon. Tuy nhiên, mảnh đất này còn nổi tiếng với những cánh đồng hoa dã quỳ nở vàng rực nhuộm khắp các ngả đường, sườn đồi.

me man nhung cung duong san hoa da quy dep nhat viet nam
Ảnh: dulichpleiku.

Trong đó, điểm ngắm hoa được yêu thích nhất là trên sườn núi lửa Chư Đăng Ya hùng vĩ tại tỉnh Gia Lai. Có nhiều con đường để tới đây, song cách phổ biến là khởi hành từ TP. Pleiku, tới ngã ba Biển Hồ rẽ phải theo tỉnh lộ 671, rồi đi qua xã Chư Jôr (huyện Chư Pah) sẽ tới địa phận xã Chư Đăng Ya.

Từ cuối tháng 10, đầu tháng 11 ở phố núi Pleiku, ánh nắng mặt trời và bầu trời xanh thăm thẳm được tô điểm bởi loài hoa này. Sắc vàng hoa dã quỳ trộn lẫn màu đất đỏ bazan tạo nên vẻ đẹp rất riêng cho phố núi Pleiku.

Ngoài việc chiêm ngưỡng những thảm hoa dã quỳ rực vàng, bạn còn có thể đến đây để thưởng ngoạn cảnh vật và cảm nhận thời tiết se se giữa phong cảnh đẹp tuyệt vời của rừng thông xanh mát. Bên cạnh Biển Hồ, những tuyến đường Tô Vĩnh Diện, Bùi Viện, Lê Duẩn... ở Gia Lai cũng là điểm đến cho những người yêu thích chụp ảnh hoa dã quỳ.