Ban hành chính sách riêng về phát triển kinh tế

Báo cáo của UBND xã Tam Đồng cho biết, trong thời gian qua, bám sát chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, xã Tam Đồng đã tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016-2020”.

Về phát triển nông nghiệp, xã bước đầu đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế trang trại, dần hình thành các mô hình chuyên canh. Về xây dựng NTM, đến nay Tam Đồng đã có 15 tiêu chí đạt chuẩn, 3 tiêu chí cơ bản đạt chuẩn (cơ sở vật chất văn hóa, giao thông và môi trường), còn 1 tiêu chí chưa đạt là trường học. Đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao với nhiều hình thức đa dạng và phong phú.

me linh se thang hang huyen nong thon moi nam 2020

Ông Bùi Xuân Quang - Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, ông Quang ghi nhận, đánh giá những kết quả trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác xây dựng NTM của xã Tam Đồng; đồng thời đề nghị xã khẩn trương rà soát, đánh giá lại thực trạng các tiêu chí để tiếp tục tập trung triển khai thực hiện; báo cáo UBND huyện những khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là đối với những tiêu chí khó thực hiện để có hướng giải quyết kịp thời.

Đáng chú ý, ngoài những cơ chế, chính sách khuyến khích của thành phố, UBND huyện đã ban hành một số văn bản về việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển kinh tế trang trại, kinh tế hộ gia đình; đồng thời, triển khai 3 đề án: Đề án cơ giới hóa sản xuất trong nông nghiệp (hỗ trợ mua 48 máy gặt đập liên hợp, 3 máy cấy, 1 máy gieo hạt…); đề án phát triển cây vụ đông quy mô 200ha đậu tương và 30ha khoai tây (hỗ trợ: Hỗ trợ 100% giá trị giống) và đề án hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu chăn nuôi từ chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư sang chăn nuôi gia trại, trang trại xa khu dân cư.

Cũng theo ông Quang, tính đến năm 2018, huyện Mê Linh đã có 14 xã đạt chuẩn NTM, huyện phấn đấu năm 2019, hoàn thành NTM ở 2 xã cuối cùng là Tự Lập và Tam Đồng để có thể trở thành huyện NTM vào năm 2020.

me linh se thang hang huyen nong thon moi nam 2020

Bà Ngô Thị Thanh Hằng - Phó Bí thư trường trực Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình 02 thăm mô hình chuyển đổi sang trồng hoa hồng thế tại huyện Mê Linh. Ảnh: Trọng Toàn

Không còn nợ đọng

Năm 2010, huyện Mê Linh bước vào công cuộc xây dựng NTM cùng với các huyện, thị khác của Thủ đô với xuất phát điểm thấp, toàn huyện chỉ có 1 tiêu chí đạt là an ninh trật tự, các tiêu chí còn lại đều đạt thấp. Nhưng 8 năm sau, toàn huyện đã có 14/16 xã đạt chuẩn. Lũy kế giai đoạn từ 2016 đến nay, tổng nguồn vốn dành cho xây dựng NTM của Mê Linh đã đạt gần 1.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, hiện các xã trên địa bàn huyện không còn nợ xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM.

Đáng mừng là bộ mặt kinh tế, xã hội của huyện Mê Linh những năm gần đây phát triển rất nhanh. Trên địa bàn đã hình thành một số vùng chuyên sản xuất chuyên canh tập trung.

Huyện còn có 18 mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao (nhiều nhất Hà Nội), có 3 mô hình liên kết trong sản xuất nông nghiệp. Huyện cũng chấp thuận chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho 227 hộ…, nhờ đó đã góp phần nâng cao thu nhập cho các hộ dân. Ước tính hiện nay, giá trị nuôi trồng thủy sản của Mê Linh đạt khoảng trên 500 triệu đồng/ha/năm, cây ăn quả khoảng trên 350-400 triệu đồng/ha/năm, chăn nuôi 500 triệu đồng/ha/năm.

Năm 2019, huyện Mê Linh có kế hoạch gieo trồng 15.702ha, tăng 489ha so với cùng kỳ, sản lượng lương thực có hạt ước đạt 49.486 tấn tăng 3% so với cùng kỳ. Giữ ổn định đàn gia súc, gia cầm, tập trung thực hiện các giải pháp phòng chống dịch bệnh cho gia súc gia cầm, đặc biệt là dịch tả lợn châu Phi. Phấn đấu giá trị sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản năm 2019 đạt 1.719 tỷ đồng, tăng 3,5% so với cùng kỳ./.