mazda3 tien toi cuoi vong doi san pham the he hoan toan moi se su dung dong co dot pha
Mazda3 2018 sẽ là phiên bản nâng cấp cuối cùng của dòng sản phẩm đương nhiệm.

Tuy nhiên, ra mắt từ năm 2013, nền tảng của Mazda3 đã dần trở nên "cũ kỹ" và bị các đối thủ bắt kịp, thậm chí dần vượt lên. Chính vì thế, thế hệ nâng cấp nhẹ 2018 sắp tới ngày ra mắt sẽ chỉ bao gồm một số thay đổi về tính năng, mở đường cho Mazda3 hoàn toàn mới xuất hiện sau đó ít lâu.

Theo các nguồn tin, Mazda3 2018 sẽ loại bỏ hệ thống phanh hồi năng lượng i-Eloop - vốn rất hấp dẫn về lý thuyết nhưng chưa chứng minh được tính hiệu quả thực tế so với giá trị đồng tiền bỏ ra từ khách hàng. Bù lại, Mazda sẽ bổ sung hệ thống phanh khẩn cấp đô thị (Smart City Brake Support) lên hầu hết các biến thể của Mazda3. Đây là tính năng cho phép xe tự động phanh ở tốc độ lên tới 30km/giờ.

Trên một số biến thể dòng cao của Mazda3 2018, xe sẽ được bổ sung thêm hệ thống cảnh báo phương tiện cắt đuôi và hệ thống cảnh báo điểm mù. Để tạo khác biệt, Mazda3 mới cũng sẽ sở hữu một số thay đổi nhẹ về ngoại hình, nằm ở vành, đèn pha (có thêm tính năng tự nâng hạ độ cao chiếu sáng)...

mazda3 tien toi cuoi vong doi san pham the he hoan toan moi se su dung dong co dot pha
Mazda3 2018 sẽ là phiên bản nâng cấp cuối cùng của dòng sản phẩm đương nhiệm.

Tuy nhiên, điều thực sự gây ấn tượng mạnh với các chuyên gia xe chính là việc thông tin ban đầu cho biết Mazda3 thế hệ tiếp theo có thể chuyển sang sử dụng động cơ HCCI. Đây là động cơ xăng với kết cấu hoàn toàn mới. Thay vì sử dụng bugi kích nổ nhiên liệu, động cơ HCCI sẽ nén và điều chỉnh nhiệt độ khoang đốt để hỗn hợp xăng-khí tự nổ (gần tương tự nguyên tắc của động cơ dầu diesel hiện nay).

Thực tế, động cơ này đã được Mazda úp mở khả năng triển khai thực tế suốt gian dài, tuy nhiên có lẽ những phức tạp trong điều khiển cơ chế nổ hài hòa (cần tới năng lực điện toán cực cao) khiến hãng chưa thể tự tin tung ra sản phẩm trong những năm qua.

So với động cơ hiện nay, động cơ HCCI xả rất ít khí Nitrogen Oxides, thậm chí không còn cần tới bầu trung hòa khí thải. Nó cũng tương thích tốt hơn với các loại nhiên liệu thay thế (do có thể điều chỉnh điều kiện kích nổ linh hoạt), và giảm chi phí sử dụng cho người dùng. Tuy nhiên, việc đánh gái chính xác những giá trị thực tế đem lại sẽ sẽ phải đợi tới khi chúng được triển khai trên các mẫu xe thực thụ.