may tinh dau tien cua apple co gia gan 1 trieu usd
Bộ máy tính Apple 1 còn nguyên vẹn, có cả bản vẽ mạch điện, sách hướng dẫn...

Theo BBC, buổi đấu giá do CharityBuzz thực hiện thu hút khoảng 80 cá nhân và tổ chức tham gia. Người chiến thắng là Glenn và Shannon Dellimore.

"Thật tuyệt vời khi được sở hữu chiếc máy tính cá nhân đầu tiên của Apple. Chúng tôi muốn sử dụng Apple 1 để trưng bày tại các trường học nhằm truyền cảm hứng cho những người trẻ tuổi", Dellimore cho biết.

Phát ngôn viên của CharityBuzz tiết lộ, Apple 1 được kỳ vọng sẽ bán ra với giá 1 triệu USD, và cũng đã có người ra giá tới 1,2 triệu USD nhưng quá thời gian đấu giá nên không được chấp nhận. Tuy nhiên, con số 815.000 USD vẫn là thành công, dù kỷ lục cho chiếc Apple 1 đang là 905.000 USD, được Bonhams đấu giá tại New York vào tháng 10/2014.

Cũng theo chia sẻ, 10% số tiền này (81.500 USD) sẽ được chuyển tới tổ chức Leukemia & Lymphoma Society (có trụ sở tại New York, Mỹ) nhằm hỗ trợ cho các bệnh nhân ung thư.

Steve Jobs, Steve Wozniak thành lập Apple vào ngày 1/4/1976 tại phòng khách và gara để xe của nhà Steve Jobs. Tại đây, họ đã chế tạo thành công chiếc máy tính cá nhân đầu tiên mang tên Apple 1, mà ban đầu họ đặt là Apple Computer 1. Để có chi phí sản xuất, Jobs phải bán chiếc xe Volkswagen Microbus, trong khi Wozniak bán chiếc máy tính cầm tay HP-65.

Theo tiết lộ của Wozniak, có khoảng 200 Apple 1 được sản xuất thủ công, đích thân ông cùng Steve Jobs và các nhân viên lắp đặt chúng bằng tay. Trên mỗi bo mạch, vẫn còn số hiệu do các nhà sáng lập đánh dấu. Thiết bị có mặt trên thị trường tháng 7/1976 với giá 666,66 USD và ngừng vào tháng 10/1977 để nhường chỗ cho Apple 2. Chỉ có 175 sản phẩm được bán ra, số còn lại đã bị phá hủy.

Thống kê của tổ chức Christie cho biết, hiện chỉ còn khoảng 50 mẫu Apple 1 còn hoạt động đang tồn tại trên thế giới. Chúng đều là "báu vật" của các nhà sưu tập và ít khi bị đem rao bán.