may bay trinh sat my tang cuong giam sat ban dao trieu tien
Máy bay RC-135W của Mỹ. (Nguồn: planespotters)

Trang theo dõi hoạt động hàng không Aircraft Spots ngày 9/12 cho biết Mỹ đã điều máy bay trinh sát RC-135W bay giám sát trên không phận Seoul và các vùng lân cận thủ đô trong bối cảnh gia tăng lo ngại sau khi Triều Tiên thông báo rằng nước này đã tiến hành một vụ "thử rất quan trọng" tại bãi phóng vệ tinh Sohae, hay còn được gọi là bãi phóng Dongchang-ri ở tỉnh Bắc Pyongan.

Theo Aircraft Spots, chiếc RC-135W của Mỹ đã bay trên Bán đảo Triều Tiên ở độ cao 9.448,8m song không cho biết chính xác thời gian hoạt động.

Chuyến bay giám sát này được tiến hành sau khi Triều Tiên hôm 7/12 cho biết nước này đã thực hiện "một vụ thử rất quan trọng" mà kết quả vụ thử có thể làm thay đổi "lập trường chiến lược" của nước này trong tương lai gần.

Mặc dù Triều Tiên không thông báo chi tiết loại vũ khí nào nước này đã thử nghiệm, song các chuyên gia cho rằng vụ thử này dường như liên quan đến một loại động cơ tên lửa mới có thể được sử dụng cho một loại tên lửa tầm xa mới hoặc tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM)./.

(Vietnam+)