Hãng thông tấn AP (Mỹ) dẫn lời cảnh sát địa phương ngày 13/3 cho biết chiếc phi cơ của hãng hàng không US-Bangla Airlines gặp nạn đã bay thấp và không vững vàng, sau đó đâm sầm xuống đất rồi bốc cháy.

may bay roi tai nepal nghi do phi cong ha canh nham huong
Hiện trường vụ rơi máy bay. Ảnh: AP

Ông Raj Kumar Chetri là đại diện của sân bay quốc tế Tribhuvan ở Kathmandu, nơi xảy ra vụ tai nạn, cho biết viên phi công điều khiển máy bay đã không theo sát chỉ dẫn của tháp điều khiển không lưu do vậy tiếp cận vào đường băng sân bay nhầm hướng. “Chiếc máy bay đã không thẳng hàng với đường băng. Tháp không lưu liên lục đặt câu hỏi viên phi công có ổn không và câu trả lời là có”, ông Raj Kumar Chetri cho hay. Đoạn ghi âm hội thoại giữa viên phi công và người điều tiết không lưu cho thấy bối rối liên quan đến hướng chiếc máy bay nên hạ cánh. Dựa trên đoạn ghi âm, liên lục có băn khoăn về việc phi công nện hạ cánh từ phía Nam hay phía Bắc. Ngay trước khi hạ cánh, viên phi công đã đặt câu hỏi: “Chúng tôi đã hạ cánh được chưa?”. Sau đó, người kiểm soát không lưu lên tiếng: “Tôi nói một lần nữa, chuyển hướng!”.

Tiếp theo, người kiểm soát không lưu đã đề nghị huy động xe cứu hỏa tới đường băng. Chuyến bay gặp nạn của hãng US-Bangla Airlines chở theo 67 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn, có hành trình bay từ Dhaka tới Kathmandu. Chính phủ Nepal đã mở cuộc điều tra về vụ tai nạn. Văn phòng Thủ tướng Nepal cho biết đoàn gồm 6 thành viên do một cựu quan chức chính phủ dẫn đầu sẽ thu thập các dữ liệu để điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn đồng thời ngăn chặn những vụ việc tương tự lặp lại trong tương lai.