Mới đây, trả lời trên báo chí, sư thầy Thích Đàm Phú, trụ trì chùa Tây Thiên (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) cho biết: “Tiền công đức hàng chục tỷ đồng ở Chùa Tây Thiên đi đâu trụ trì không hay biết!”.

Đồng thời, sư thầy Thích Đàm Phú phản ánh, thời gian qua, tại chùa Tây Thiên xuất hiện một “sư lạ” thu tiền công đức và mang đi nơi khác. Mặc dù trụ trì của chùa đã đề nghị các sư phải công khai, minh bạch sổ thu, chi tiền công đức nhưng “sư lạ” chống đối, không chấp hành.

Chiều 11/3, trả lời VTC News, ông Trần Ngọc Oanh, Giám đốc Sở VH-TTDL tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Sở đã nắm được thông tin vụ việc trên. “Ngay sau khi có thông tin, chúng tôi đã cho người xác minh làm rõ những thông tin phản ánh nói trên ở chùa Tây Thiên. Hiện chúng tôi đang chờ giải quyết.

Vụ việc cũng khá phức tạp, đang trong quá trình giải quyết nên chưa thể công bố ngay lúc này được”, ông Oanh nói.

map mo tien cong duc o chua tay thien so vh ttdl vinh phuc len tieng
Một góc ghi nhận tiền công đức ở chùa Tây Thiên. (Ảnh: NNVN)

Trước đó, trả lời báo chí, ông Nguyễn Hồng Hiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do mâu thuẫn giữa hai sư (đều giữ chức trụ trì các chùa trên địa bàn).

Từ đầu năm 2017 đến nay, UBND huyện và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Tam Đảo nhiều lần đặt vấn đề giải quyết nội bộ giữa các nhà sư, nhưng đến thời điểm này mâu thuẫn chưa được hoà giải, thậm chí có phần tăng thêm.

Ông Hiệp cho biết, trước mắt, UBND huyện Tam Đảo sẽ bổ sung bảo vệ, tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự tại khu di tích danh thắng Tây Thiên.

Đồng thời, UBND huyện cũng đã chỉ đạo xã Đạo Trù kiểm tra, rà soát toàn bộ hộ khẩu, hồ sơ tạm trú, tạm vắng của các vị sư đang có mặt ở chùa. Trường hợp nào chưa đủ điều kiện thì gia hạn để họ hoàn thiện hồ sơ. Khi hết thời hạn gia hạn, nếu không đủ điều kiện thì yêu cầu các vị chuyển đi nơi khác.

Ngoài các quy định của pháp luật về tạm trú, tạm vắng, các sư cần phải tuân thủ Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các quy định khác của Giáo hội. Điều đó có nghĩa, nếu không được sự chấp thuận, đồng ý của trụ trì chùa Tây Thiên (hiện nay là sư thầy Thích Đàm Phú) thì các sư sẽ không được ở lại chùa.

Được biết, năm 2006, sư thầy Thích Đàm Phú được chính quyền và Giáo hội Phật giáo phân công giữ chức vụ trụ trì chùa Tây Thiên, có quyền quản lý, trông coi, bảo dưỡng, tu sửa thường xuyên, toàn bộ ngôi chùa cùng khuôn viên nhà chùa để chủ động hành trì Phật pháp theo Hiến chương Giáo hội và các quy định hiện hành.

Bà cũng là người có công lớn trong việc xây dựng, hình thành và phát triển chùa Tây Thiên từ thời kỳ còn sơ khai, chưa được nhiều người biết đến (năm 1994).

Tuy nhiên, trụ trì Thích Đàm Phú cho biết, kể từ năm 2014 đến nay, một số sư từ nơi khác đến không trình báo và gây khó khăn cho nhà chùa.

Về việc công bố tài chính, các sư luôn né tránh, không công bố, nhà chùa hỏi thu chi bao nhiêu các sư cũng không chịu nói. Nhà chùa đề nghị phải thông báo công khai trước quần chúng nhưng các sư không làm.