manchester city co the bi tuoc chuc vo dich premier league
Manchester City có thể "mất trắng" dàn sao do án phạt từ UEFA. (Ảnh: AS)

Mới đây, Manchester City vừa phải đón nhận tai họa khi bị Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) ra án phạt cấm thi đấu tại các giải đấu châu Âu (trong đó có Champions League và Europa League) trong vòng 2 mùa giải vì tội vi phạm luật công bằng tài chính.

Tuy nhiên, mọi chuyện chưa dừng lại ở đó, khi đội bóng của Pep Guardiola còn có thể phải nhận án phạt từ ban tổ chức Premier League (Ngoại hạng Anh) với những cáo buộc tương tự.

Theo truyền thông Anh, hiện ban tổ chức Premier League đang điều tra về việc Manchester City cố tình làm sai lệch các số liệu về tiền tài trợ trong thời gian từ năm 2012-2016.

Nếu bị kết luận vi phạm luật công bằng tài chính, ban tổ chức Premier League có thể trừ điểm của Manchester City trong khoảng thời gian vi phạm. Điều này đồng nghĩa với việc "nửa xanh thành Manchester" có thể bị tước chiếc cúp vô địch Premier League năm 2014.

Tuy nhiên, mới đây Liên đoàn Bóng đá Anh đã thay đổi một số quy định, theo đó những đội bóng vi phạm quy định về tài chính có thể phải xuống chơi ở... giải hạng Tư (League Two). Nếu phải xuống hạng thì đây sẽ là một "cú tát trời giáng” dành cho Manchester City. Mặc dù vậy, giới truyền thông Anh cũng như nhiều chuyên gia bóng đá đều cho rằng kịch bản này ít có khả năng xảy ra.

Chuyện chưa dừng lại ở đó, khi một vấn đề khác mà Manchester City cần phải giải quyết đó là dàn cầu thủ hàng đầu thế giới mà họ đang sở hữu. Theo một số luật sư chuyên phụ trách về thể thao, hầu hết hợp đồng của các ngôi sao hàng đầu thế giới đều có những điều khoản liên quan đến việc thi đấu tại châu Âu.

Những luật sư này cho rằng, Manchester City đã cố tình nói dối về các số liệu tài chính nên bị UEFA phạt cấm thi đấu. Do đó, đội bóng đã phá vỡ các điều khoản trong hợp đồng với các cầu thủ.

Như vậy, các ngôi sao của Manchester City hoàn toàn có quyền chấm dứt hợp đồng để trở thành các cầu thủ tự do. Nếu không kháng cáo thành công, Manchester City có thể sẽ "mất trắng" những ngôi sao hàng đầu thế giới như Sergio Aguero, Kevin de Bruyne hay cả huấn luyện viên Pep Guardiola./.