Con số này xấp xỉ số tiền Man Utd tiêu trong 27 năm dưới thời HLV huyền thoại Alex Ferguson. Kể từ năm 1986 đến 2013, Man Utd dùng 900 triệu đôla để mua sắm, chỉ nhiều hơn 8% so với những gì họ bỏ ra trong bốn năm gần đây.

Cũng trong khoảng thời gian này, Man City bỏ ra 822 triệu đôla. Xếp thứ ba là Chelsea, tiêu 603 triệu đôla (tính cả vụ tuyển mộ Antonio Rudiger hôm qua 9/7).

man utd vo dich ve chi tien mua cau thu bon nam qua
Lukaku và Pogba là hai cầu thủ được mua về với giá đắt nhất Man Utd trong vòng bốn năm qua.

Hè 2017, đội chủ sân Old Trafford tiếp tục bạo chi trên thị trường chuyển nhượng, khi đang là đội tiêu nhiều tiền thứ nhì với 127 triệu đôla cho hai tân binh Victor Lindelof và Romelu Lukaku. Chỉ có AC Milan, tiêu 147 triệu đôla, là "phá két" nhiều hơn Man Utd.

HLV đương nhiệm Jose Mourinho tỏ ra không quan tâm nhiều tới chuyện này. "Bóng đá và thị trường chuyển nhượng đang diễn ra một cách điên cuồng. Một hợp đồng đắt giá có thể trở nên rẻ mạt chỉ trong vòng ba năm. Việc phá vỡ các kỷ lục chuyển nhượng không hẳn là đáng buồn. Nó cho thấy tầm vóc của một CLB", ông lý giải.

Tuy nhiên, tờ Marca của Tây Ban Nha cho rằng ý kiến của Mourinho gặp mâu thuẫn. Trong 27 năm dưới thời Ferguson, Man Utd giành 38 danh hiệu, trong đó có 13 chức vô địch Ngoại hạng Anh, năm Cup FA và hai danh hiệu Champions League. Còn kể từ khi ông nghỉ hưu, dưới sự dẫn dắt của ba HLV khác nhau, thành tích cao nhất của “Quỷ Đỏ” chỉ là chức vô địch Europa League mùa vừa qua. Ba trong bốn mùa giải, họ nằm ngoài top 4 Ngoại hạng Anh.

man utd vo dich ve chi tien mua cau thu bon nam qua
Man Utd mua sắm nhiều, nhưng chỉ đạt thành tích rất khiêm tốn, với Europa League là danh hiệu lớn nhất suốt bốn năm qua.

Bốn trong số 21 cầu thủ Man Utd đem về từ hè 2013 là những bản hợp đồng đắt giá, đó là Paul Pogba 130 triệu đôla, Angel Di Maria 99 triệu đôla, Romelu Lukaku 97 triệu đôla, và Anthony Martial 65 triệu đôla.

HLV mua sắm nhiều nhất thời hậu Ferguson, tính đến giờ, là Louis Van Gaal. Chiến lược gia người Hà Lan tiêu 407 triệu đôla mua sắm trong hai mùa 2014-2015 và 2015-2016. Mourinho cũng đang trong mùa thứ hai, và ông đã ngốn hết 347 triệu đôla.

Số tiền chi cho chuyển nhượng của Man Utd trong hè 2017 nói riêng, và thời kỳ hậu Ferguson được tờ Marca dự đoán sẽ tiếp tục tăng nhanh khi đội bóng áo đỏ vẫn còn ba mục tiêu mua sắm nữa là James Rodriguez của Real Madrid, Nemanja Matic từ Chelsea, và Ivan Perisic đang khoác áo Inter.

Thắng Nguyễn