Thời điểm cuối tháng 6 là lúc mận Việt Nam đã vào cuối vụ, tuy nhiên, ở nhiều khu vực chợ và tuyến phố trên địa bàn Hà Nội xuất hiện một số loại mận Trung Quốc gắn mác “mận Sapa”, được bày bán với số lượng lớn.

man trung quoc doi lot man sapa tran vao thi truong viet nam

Một người bán hoa quả rong, trong đó có rất nhiều mận, trên đường Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội.

Theo tìm hiểu của phóng viên VOV.VN, loại mận Việt Nam được bày bán trên thị trường hiện nay chủ yếu là mận tam hoa, mận máu và mận hậu, được trồng chủ yếu ở vùng Mộc Châu (Sơn La) và Bắc Hà (Lào Cai). Giống mận này khi chín vỏ có màu đỏ, kèm theo lớp phấn màu trắng, bên trong có màu đỏ tươi, khi ăn có vị chua đặc trưng kèm theo vị ngọt mát và hơi đắng.

Vì mận đã ở cuối vụ nên tại các khu chợ ở khu vực Hà Nội như chợ Kiến Hưng (Hà Đông), chợ Hà Đông, chợ Giáp Nhị, chợ đầu mối Tân Mai (Hoàng Mai),… số lượng mận đã giảm đáng kể.

Giá mận được người bán điều chỉnh tăng từ 15.000 -20.000 đồng/kg so với thời điểm giữa vụ, hiện vào khoảng 40.000-60.000 đồng/kg.

Thời điểm mận Việt Nam trở nên khan hiếm cũng là lúc nhiều loại mận Trung Quốc có cơ hội xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Cụ thể, trên đường Nguyễn Xiển, đường Trương Định, đường Tân Mai, khu chợ Đại Từ, xuất hiện loại mận gắn mác “mận Sapa”, bán với nhiều mức giá khác nhau.

man trung quoc doi lot man sapa tran vao thi truong viet nam

Loại mận Việt Nam

Giống mận này to gần bằng quả đào, vỏ khá mịn, khi chín thường có có màu tím đậm hoặc tím đen, bên trong ruột có màu vàng, ăn khá mềm, vị hơi ngọt, không có vị chua đặc trưng giống như mận Việt Nam.

Một người bán hàng rong trên đường Nguyễn Xiển chào bán loại mận này với giá 60.000 đồng/kg. Anh cho biết, loại mận nhỏ thường bán hiện nay đang hiếm hàng và có mức giá khá cao, trong khi đó loại “mận Sapa” này ăn có vị giống như mận thường, mà mẫu mã còn đẹp, giá cả cũng không đắt, có thể mua về ăn hoặc đem biếu.

Người bán hàng rong này còn cho biết, mấy hôm trước anh bán 120.000 đồng/kg mận, hôm nay còn ít hàng nên bán nhanh cho xong rồi lấy mẻ khác cho tươi.

Một cửa hàng bán hoa quả trên phố Đại Từ lại “chào” loại mận này với giá chỉ 40.000 đồng/kg. Chủ hàng cho biết, hiện loại mận bé thường bán giờ hiếm hàng, không dễ nhập, lại đắt nên nhập loại mận to này bán cho dễ.

Người bán cũng không quên quảng cáo: “Loại mận này ăn ngon chẳng kém gì loại mận kia, mà giá lại rẻ, tội gì không mua”.

Theo số liệu từ Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VII (Lạng Sơn) và vùng VIII (Lào Cai), hằng năm Việt Nam nhập khẩu khoảng hơn 4.000 tấn mận các loại từ Trung Quốc, trong đó riêng số mận nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai đã chiếm khoảng hơn 3.000 tấn. Điều này chứng tỏ có một số lượng lớn mận Trung Quốc đang gắn mác “mận Việt Nam” được bày bán trên thị trường hiện nay.

Chị Hoa - một người bán trái cây lâu năm ở chợ đầu mối Long Biên, cho biết: Loại mận to màu tím đậm hoặc đen đang bán trên thị trường là mận Trung Quốc. Theo kinh nghiệm của chị, có thể phân biệt loại mận Việt Nam và mận Trung Quốc bằng hai cách đơn giản là dựa vào hình dáng hoặc bằng cách nếm mận.

Mận Việt Nam thường nhỏ, có màu đỏ tím và có lớp phấn trắng bắt mắt, trong khi đó, mận Trung Quốc thường khá to, mịn, khi ăn khá mềm và không có vị ngọt xen lẫn vị chua đặc trưng như mận Việt Nam.../.