Quyết định của nhóm trọng tài khiến nhiều nước tham gia không khỏi ngỡ ngàng, với nghi ngờ có những khuất tất. Theo quy định, nội dung này chỉ trao một bộ huy chương. Nhưng do hai VĐV nước chủ nhà bằng điểm, trọng tài quyết định trao HC vàng cho cả hai (không có HC bạc). Trong khi đó, VĐV Thái Lan Jarmon Phornmanee nhận HC đồng với 13.250 điểm.

malaysia gay bat binh khi nhan hai hc vang o mot noi dung
Tan (trái) và Loo (phải) đều nhận HC vàng hôm qua. Ảnh: TR

Trên bảng tổng sắp huy chương, Malaysia cũng được bổ sung hai HC vàng. Điều đó dẫn đến việc cuối ngày 22/8, bảng xếp hạng tổng của SEA Games 29 hiển thị đã có 112 HC vàng được trao nhưng chỉ có 110 HC bạc. Điều này khiến thành viên các đoàn còn lại phẫn nộ, nhất là Thái Lan - cường quốc thể thao trong khu vực.

Phát biểu trên Thairath, Chủ tịch Liên đoàn Thể dục Dụng cụ Thái Lan Sarayuth Patanasak nhấn mạnh: "Chúng tôi không hề biết điểm số các VĐV ngay sau phần thi, bởi ban tổ chức chỉ công bố điểm qua màn hình rất nhỏ. Từ vị trí ngồi của ban huấn luyện, chúng tôi chẳng thể nhìn rõ. Vì thế, chúng tôi không biết phải khuyên các VĐV nên ứng biến chiến thuật ra sao".

"Thông thường ở nội dung này, trọng tài và ban tổ chức phải thông báo điểm số bằng cách giơ bảng cho rõ trắng đen. Mọi giải đấu quốc tế đều vận hành theo cách đó".

Cũng theo ông Sarayuth, nước chủ nhà đã mắc sai phạm ngay từ khâu chọn trọng tài. "Malaysia chỉ mời một đại diện từ Liên đoàn Thể dục Thế giới đến điều hành giải cùng Liên đoàn Thể dục châu Á, thay vì phải mời ít nhất năm người theo luật", ông tiết lộ thêm. "Nếu ban tổ chức trao hai huy chương vàng cho cặp đôi nước chủ nhà, thì Jarmon cũng xứng đáng nhận HC bạc, chứ không phải đồng. Quyết định đó giúp Malaysia càng tiến xa hơn trên bảng tổng sắp".

malaysia gay bat binh khi nhan hai hc vang o mot noi dung
Thái Lan bất bình vì VĐV của họ phải nhận HC đồng thay vì HC bạc khi hai VĐV chủ nhà cùng đoạt vàng. Ảnh: Bernama

Trên các mạng xã hội, người hâm mộ còn tỏ ý nghi ngờ vì khả năng hai VĐV Malaysia có cùng điểm số ở nội dung này không cao, bởi điểm được tính đến chữ số thập phân thứ hai. Bên cạnh đó, hai người bằng điểm cùng đến từ nước chủ nhà cũng được đặt ra không ít dấu hỏi ngờ vực.