Những ngày tháng 5 lịch sử, chúng tôi đến thăm Kho 205, được chứng kiến không khí thi đua sôi nổi chào mừng 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 65 năm Ngày thành lập đơn vị diễn ra ở khắp các phòng, ban, phân kho. Hoạt động này được “đẩy” lên cao và hiện hữu trong tâm thế và nhịp điệu làm việc của mỗi cán bộ, chiến sĩ, nhân viên đơn vị. Vừa đưa chúng tôi đi tham quan, Đại tá Nguyễn Việt Hùng, Chủ nhiệm Kho 205 vừa trò chuyện về những bước phát triển, trưởng thành của đơn vị trong chặng đường 65 năm qua. Dừng lại trước Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh được đặt trang trọng ngay trước sở chỉ huy, anh Hùng nhớ lại: “Sáng 8-1-1959, khi cán bộ, chiến sĩ Kho 205 đang làm việc bình thường thì nhận được điện của đồng chí Phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần báo Bác Hồ đến thăm đơn vị. Bác đến, xuống xe và bắt tay từng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Sau đó Người đi thăm nhà ăn, nhà bếp, khu nhà ở của cán bộ, chiến sĩ, thăm khu vực nhà kho... Nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Bác dặn: “Tài sản trong kho rất lớn. Đó là tài sản của nhân dân đóng góp nên các cô chú phải giữ gìn cho tốt. Phải thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, để mất mát hư hỏng, lãng phí, tham ô hàng hóa là có tội với nhân dân, với bộ đội…”. Vinh dự là đơn vị hậu cần chiến lược duy nhất của Tổng cục Hậu cần được đón Bác Hồ về thăm nên cán bộ, chiến sĩ Kho 205 mãi mãi khắc ghi lời dạy của Người về đạo đức cách mạng và trách nhiệm của người làm công tác kho hàng...".

mach nguon truyen thong

Chỉ huy Kho 205 kiểm tra các mặt hàng nhập kho.

Thượng tá Phạm Ngọc Thoan, Chính trị viên Kho 205, cho biết: “Truyền thống luôn là tấm gương để cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đơn vị cùng soi chiếu, tạo ra động lực trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ, Đảng ủy chỉ huy Kho 205 luôn tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ vừa có đạo đức, vừa có năng lực, thể hiện rõ trách nhiệm, công tâm, trung thực. Theo đó, cùng với việc làm tốt công tác giáo dục truyền thống, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã cụ thể hóa những yêu cầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị thành hệ thống tiêu chí, nội dung trọng tâm Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Một trong những nội dung trọng tâm được Đảng ủy Kho 205 xác định, là: Kiên quyết đấu tranh chống lãng phí, khắc phục khâu yếu, mặt yếu… Trên cơ sở bám sát nhiệm vụ chính trị và đặc điểm tình hình của đơn vị, cấp ủy, chỉ huy các ban, kho chủ động xác định những nội dung và hướng dẫn cán bộ, đảng viên tự đăng ký “làm theo gương Bác” sát thực, có tính khả thi, đồng thời xác định cụ thể thời gian hoàn thành”.

Thiết thực kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập, cán bộ, chiến sĩ Kho 205 đang tập trung xây dựng tiêu chí nhà kho văn hóa và nhân viên văn hóa với hai yếu tố: Nhà kho hiện đại, đồng bộ và đội ngũ thủ kho có chuyên môn nghiệp vụ giỏi, tinh thần, trách nhiệm cao. Đại úy QNCN Nguyễn Thị Hường, thủ kho ở Phân kho 1, tâm sự: “Công việc vất vả, nặng nhọc nhưng chúng tôi xác định rõ tư tưởng và trách nhiệm đối với nhiệm vụ. Tôi đảm nhiệm hơn 500m2 nhà kho với hơn 30 mặt hàng các loại, nên muốn bảo quản tốt các loại hàng hóa trong kho, thì quá trình sắp đặt phải gọn gàng, khoa học với phương châm: Dễ thấy, dễ lấy, dễ kiểm tra. Chúng tôi luôn nhắc nhở nhau làm việc phải trên tinh thần, trách nhiệm, giữ đúng nguyên tắc. Quá trình nhập hàng phải kiểm tra, rà kỹ từng chi tiết của nhãn, ngày, tháng, dấu đóng trên sản phẩm, bao bì bảo quản đến chất lượng từng loại, từng lô hàng, nếu phát hiện chưa bảo đảm thì phải kịp thời báo cáo chỉ huy để dừng nhập hàng. Kiểm tra chặt chẽ quân trang, quân dụng, lương khô… khi cấp phát cho cán bộ, chiến sĩ sử dụng mới bảo đảm chất lượng”.

Năm tháng đã qua đi, nhưng lời dặn của Bác là tài sản quý báu, là niềm vinh dự, tự hào; đồng thời là phương châm hành động, động lực tinh thần để mỗi cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Kho 205 nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị./.