Ngày 18/10, các quan chức của Macedonia và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã khởi động đàm phán với mục tiêu đưa quốc gia vùng Balkan này tiến gần hơn tới ngôi nhà chung của liên minh quân sự lớn nhất thế giới nối hai bờ đại dương.

macedonia bat dau dam phan gia nhap nato
Ảnh minh họa: NLO Skopje

Theo truyền thông Macedonia, cuộc đàm phán diễn ra tại trụ sở của NATO ở thủ đô Brussels của Bỉ sẽ kéo dài trong hai ngày, tập trung chủ yếu vào các vấn đề như an ninh, quốc phòng, chính trị, tư pháp và tài chính, cũng như mục tiêu và lộ trình gia nhập.

Đây là kết quả theo đuổi gia nhập khối của Macedonia sau nhiều năm và NATO chính thức đưa ra lời mời đàm phán tại hội nghị thượng đỉnh của khối diễn ra tại Brussels tháng 7 vừa qua.

Trả lời phỏng vấn báo chí Macedonia, phát ngôn viên của NATO bà Oana Lungescu nói rằng, Macedonia đang đứng trước một cơ hội lịch sử để trở thành thành viên của đại gia đình NATO, giúp củng cố hòa bình và ổn định tại khu vực Tây Balkan. Tuy nhiên, bà Lungescu cũng nhấn mạnh cơ hội lịch sử đó chỉ có thể biến thành hiện thực nếu Hiệp định Prespa được thực thi.

Hồi tháng 6 vừa qua, Macedonia và nước láng giềng Hy Lạp đã ký kết Hiệp định Prespa về việc đổi tên nước Macedonia thành Cộng hòa Bắc Macedonia, giúp chấm dứt tranh cãi lãnh thổ gần 3 thập kỷ với Hy Lạp và mở đường cho Macedonia gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và NATO.

Tuy nhiên, việc thực thi hiệp định này trở nên khó khăn khi gặp phải sự phản đối của phe đối lập tại Macedonia. Hiện Quốc hội Macedonia đang tranh luận sửa đổi hiến pháp về việc đổi tên nước theo đề xuất của chính phủ.

Macedonia rất muốn gia nhập NATO và EU để duy trì an ninh và tạo dựng ổn định cho phát triển. Dù chưa phải là thành viên, nhưng quốc gia vùng Balkan này vẫn hợp tác chặt chẽ với NATO thông qua việc tham gia vào sáng kiến Đối tác vì Hòa bình (PfP) năm 1995 và Kế hoạch hành động của quốc gia thành viên (MAP) năm 1999. Ngoài ra Macedonia cũng cung cấp hỗ trợ thiết thực cho các sứ mạng của NATO tại Afghanistan và Kosovo./.