Mắc gan nhiễm mỡ độ III sau 1 năm điều trị viêm tinh hoàn

Khi thấy bé kêu đau bụng, biếng ăn, chị H đưa con trai đến bệnh viện thăm khám phát hiện cháu Nguyễn Q.T, 8 tuổi bị gan nhiễm mỡ, cho con uống thuốc một thời gian bệnh không thấy có thuyên giảm nhiều, T ngày càng kêu mệt mỏi, không muốn vận động và sụt cân. Tìm kiếm địa chỉ chữa bệnh gan, vô tình chị biết đến PGS.,TS.,Thầy thuốc nhân dẫn Nguyễn Xuân Thành - Chuyên gia gan mật bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, chị cho con đến bệnh viện khám.

Sau khi thăm khám lâm sàng, PGS.,TS.,Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Thành chỉ định thực hiện xét nghiệm máu. Từ kết quả xét nghiệm cho thấy, chức năng gan của bệnh nhi Nguyễn Q. T suy giảm, men gan tăng cao bất thường. Tiếp tục tiến hành siêu âm, PGS., TS Nguyễn Xuân Thành kết luận: “Bệnh nhi Nguyễn Q.T mắc gan nhiễm mỡ độ III, kèm lách to. Đây là giai đoạn nặng nhất của gan nhiễm mỡ có nguy cơ cao dẫn đến xơ gan nếu không được điều trị kịp thời hiệu quả.”

mac gan nhiem mo do iii sau dieu tri viem tinh hoan

Kết quả xét nghiệm của bệnh nhi Nguyễn Q.T khi nhập viện

Khi được hỏi về tình trạng sức khỏe cũng như thói quen ăn uống trước đó của T, chị H cho biết: “Trước đây, gia đình tôi có đưa con đi thăm khám và điều trị viêm tinh hoàn. Cho con uống hết thuốc, một thời gian sau con lại kêu đau khi đi tiểu; tôi thấy triệu chứng cũ mua thuốc cho con uống mà không đưa đi khám. Ngoài ra, thường ngày T rất kén ăn chỉ thích ăn những đồ ăn chiên rán như khoai tây chiên, gà rán, xúc xích,… thương con vì phải uống thuốc nên tôi cũng chiều con, cho con ăn những thứ cháu thích.”

Với kinh nghiệm hơn 40 năm nghiên cứu và điều trị các bệnh lý gan mật, PGS.,TS Nguyễn Xuân Thành cho biết: “Chế độ ăn uống nhiều đồ chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn,… là nguyên nhân khiến những năm gần đây bệnh gan nhiễm mỡ gia tăng ở người trẻ, đặc biệt là trẻ em. Thêm nữa, uống thuốc không đúng chỉ định của bác sĩ, uống thuốc kéo dài không tái khám cũng là nguyên nhân gây tổn thương gan, ảnh hưởng đến chức năng thận và các cơ quan khác trong cơ thể.”

Bên cạnh đó, PGS. Nguyễn Xuân Thành cũng cho biết: “Gan nhiễm mỡ tuy là bệnh lành tính nhưng lại chưa có thuốc đặc hiệu chữa triệt để. Vì vậy, bên cạnh việc dùng thuốc chống rối loạn chuyển hóa, bảo vệ tế bào gan, hỗ trợ hồi phục chức năng gan; người bệnh cần chú ý chế độ dinh dưỡng phù hợp nhằm hạn chế lưỡng mỡ chuyển hóa qua gan, hạn chế sự tăng sinh lượng mỡ tại gan, bảo vệ tế bào gan. Và quan trọng là ở mỗi giai đoạn tiến triển bệnh khác nhau, bác sĩ sẽ có những chỉ định, điều chỉnh phác đồ phù hợp nhất. Nên người bệnh cần tuân thủ việc tái khám đúng hẹn.”

Thoát gan nhiễm mỡ độ III nhờ kiên trì điều trị

Việc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ chủ yếu là điều chỉnh chế độ ăn uống nên nhiều người lầm tưởng cho rằng bệnh dễ chữa trị, chủ quan dẫn đến biến chứng nghiêm trọng. Thực tế, đặc thù điều trị bệnh này cần có thời gian dài để gan tự đào thải mỡ ra khỏi gan, vì vậy muốn có được thành công người bệnh cần kiên trì tuân thủ theo phác đồ của bác sĩ. Sau hơn 2 năm điều trị, năm 2017 kết quả kiểm tra cho thấy bệnh nhi Nguyễn Q.T đã gần như khỏi hoàn toàn, men gan về mức cho phép, gan nhiễm mỡ từ giai đoạn 3 về gan nhiễm mỡ nhẹ. Tiếp tục theo dõi đến hiện tại bệnh nhi đã khỏi hoàn toàn và tái khám định kỳ để được kiểm tra.

mac gan nhiem mo do iii sau dieu tri viem tinh hoan

PGS.TS.Nguyễn Xuân Thành trực tiếp thăm khám và điều trị gan nhiễm mỡ cho bệnh nhi Nguyễn Q.T

“Đến giờ sức khỏe của con tôi đã tốt, qua thăm khám cháu đã khỏi hẳn bệnh. Hơn 2 năm điều trị là cả quãng thời gian dài và cố gắng rất nhiều, vì lo cho sức khỏe của con mà tôi cũng lo lắng nhiều. Giờ thì có thể thở phào nhẹ nhõm. Cũng may được giáo sư Thành chữa trị cho cháu hiệu quả sau nhiều lần đi khắp nơi chữa trị không có kết quả. Hiện giờ, tôi vẫn duy trì cho cháu chế độ ăn uống tập luyện theo lời khuyên của giáo sư.” - Chị H vui mừng chia sẻ.

PGS.,TS.,Nguyễn Xuân Thành khuyến cáo: “Có tới 30% dân số Việt mắc gan nhiễm mỡ, đây là bệnh tưởng như lành tính nhưng vì nhiều người chủ quan khiến bệnh trở nên nghiêm trọng gây biến chứng xơ gan, ung thư gan nghiêm trọng, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vì vậy, cần chủ động phòng ngừa gan nhiễm mỡ hiệu quả bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, tập luyện thường xuyên,... Ngoài ra, kể cả người lớn lẫn trẻ nhỏ cần thăm khám sức khỏe định kỳ thường xuyên 1-2 lần 1 năm để tầm soát phát hiện các bệnh lý sớm và điều trị kịp thời, hiệu quả.”

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc là địa chỉ thăm khám, điều trị các bệnh lý về gan mật được nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn. Liên hệ 1900558896 để đặt hẹn thăm khám với PGS.,TS.,Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Thành.