Ngày 9/5, PGS.TS Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, BV Việt Đức (Hà Nội), cho biết trung tâm vừa phẫu thuật nội soi thành công cho bệnh nhi Nguyễn Đình P., 10 tuổi, bị mắc thể bệnh Harmatoma (u mô mỡ thừa vùng dưới đồi), hay còn gọi là động kinh cơn cười.

Bé P. được gia đình phát hiện những cơn động kinh lạ từ khi mới bốn tháng tuổi. Khởi đầu bé đột nhiên cười 5-10 giây với khoảng 30 cơn/tuần. Khi lớn hơn, bé P. xuất hiện nhiều cơn cười hơn và sau cơn cười, bé bị mất ý thức kéo dài khoảng 5 phút.

BS Trần Đình Văn, Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, BV Việt Đức, cho biết khai thác tiền sử gia đình không ai bị động kinh và gia đình cũng không điều trị cho bệnh nhi cho tới khi bệnh nhi hai tuổi.

mac benh hiem cau be 10 tuoi cuoi ca chuc con moi ngay

Bé P. đang được tái khám tại Trung tâm phẫu thuật thần kinh

Khi lớn, trung bình mỗi ngày bé P. có tới 5-10 cơn cười, mỗi cơn kéo dài từ 30 giây đến một phút. Ở độ tuổi đi học, những cơn động kinh thể cười không chỉ tác động tới trí não, sự phát triển trí tuệ mà còn ảnh hưởng tới những quan hệ xã hội.

Từ hai tuổi, bé P. được điều trị bằng thuốc về động kinh nhưng không đáp ứng. Bé P. đã được điều trị ở cả bệnh viện tuyến tỉnh và trung ương nhưng hầu hết là dùng thuốc động kinh hỗ trợ. Trong khi đó, theo y văn thế giới, thể bệnh này không đáp ứng với thuốc.

Hơn một năm trước, bé P. được theo dõi và điều trị tại Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, BV Việt Đức. Các bác sĩ đã hội chẩn để quyết định tiến hành phẫu thuật nội soi cho bé. Với sự hỗ trợ của một chuyên gia đầu ngành của Pháp, các bác sĩ đã phẫu thuật nội soi cho bé P. ngày 25-4.

Sáng 8-5, bé P. được gia đình đưa đi tái khám. Các bác sĩ đánh giá sức khỏe của bé đã ổn định, nói năng bình thường và không còn bị mắc các cơn cười như trước đây. Được biết đây là ca bệnh động kinh thể cười đầu tiên được phẫu thuật nội soi tại trung tâm.

Trên thế giới, cứ khoảng 1.000 trẻ bị động kinh có một cháu có thể động kinh cơn cười. Việt Nam hiện chưa có con số thống kê cụ thể. Hiện nay, Trung tâm Phẫu thuật thần kinh đang khám và điều trị cho bốn cháu cùng mắc bệnh lý này, bé nhất là bệnh nhi mới 9 tháng tuổi. Trung tâm cũng có hai trường hợp là bệnh nhân nữ đang được điều trị.