Chỉ số mua hàng Asean Auto Purchase Index của Financial Times hàng quý đo lường triển vọng 6 tháng tiếp theo đối với doanh số bán xe hơi của người tiêu dùng ở thành thị.

Số liệu từ 4 năm qua cho thấy, lượng người Việt Nam muốn mua xe đang tăng lên và dần bắt kịp với các quốc gia như Indonesia, Thái Lan và Malaysia.

Trong 4 năm qua, tỷ lệ trung bình người tiêu dùng thành thị ở các nền kinh tế Asean khác dự định mua ô tô là khoảng 25%. Tỷ lệ trung bình tại Việt Nam trong năm 2016 và 2017 chỉ ở mức trên 15%.

luong nguoi viet muon mua o to tang nhanh nhat asean 5
Biểu đồ (bên trái) thể hiện tỷ lệ % lượng người có dự định mua xe trong 6 tháng tiếp theo của Việt Nam và các nước châu Á khác. Biểu đồ bên phải thể hiện doanh số bán xe tại Việt Nam (số lượng nghìn chiếc). Số liệu từ 2013 đến hết quý II/2017. Nguồn: Financial Times

Tuy nhiên, tỷ lệ này ở Việt Nam đã tăng nhiều nhất trong khối ASEAN-5 (Indonesia, Malaysia, Philipinnes, Thái Lan và Việt Nam), từ mức 11,9% trong năm 2013.

"Khoảng cách ngày càng thu hẹp cho thấy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong 4 năm qua đã thúc đẩy gia tăng tiền lương và chi tiêu của những người Việt có mức thu nhập trung bình", Financial Times nhận định.

Các dữ liệu chính thức cho thấy doanh số bán ô tô ở Việt Nam tăng mạnh từ năm 2013 đến năm 2016. Mức tăng trưởng chậm lại trong năm nay do người tiêu dùng trì hoãn việc mua hàng cho đến năm 2018 khi thuế nhập khẩu từ các nước Asean khác xuống mức 0%.

Dữ liệu cho thấy tỷ lệ % lượng người Việt có ý định mua xe trong quý II/2017 chỉ là 8,2%. Dù vậy, Financial Times kỳ vọng doanh số bán xe tại Việt Nam sẽ tăng trở lại từ năm sau.

Tuy nhiên, tờ tạp chí tài chính này cũng nhận định, mặc dù người Việt ngày càng quan tâm nhiều hơn đến xe ô tô, nhưng xe máy vẫn là phương tiện giao thông phổ biến nhất.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, trung bình 38% người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ dự định mua xe máy trong 6 tháng tới, cao hơn 8,8 điểm phần trăm so với mức trung bình của các quốc gia láng giềng trong khu vực./.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, lũy kế trong 8 tháng đầu năm 2017, toàn thị trường tiêu thụ trên 165 nghìn xe. Trong đó Trường Hải đạt gần 70.000 xe, chiếm 36.8 % thị phần, dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam. Hai nhà sản xuất nước ngoài là Toyota chiếm 24,4% và Ford chiếm 11,5%.

Năm ngoái, thị trường Việt Nam tăng trưởng 24% với doanh số 304 nghìn xe. VAMA dự báo mức tăng trưởng này sẽ chậm lại trong năm nay, khoảng 10%.