Buổi giao ban đầu năm 2017 tại Nhà máy Z111, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Trung tá Hoàng Quốc Vinh, Giám đốc nhà máy đã thống nhất trong chỉ huy trao thưởng 50 triệu đồng tặng tập thể Công đoàn bộ phận Chuyển giao công nghệ, vì đã có thành tích tốt trong nghiên cứu thiết kế mẫu súng mới. Việc khen thưởng đột xuất đối với các tổ chức công đoàn và công nhân viên chức (CNVC), lao động quốc phòng (LĐQP) ở Nhà máy Z111 trong thời gian qua luôn được Ban chấp hành Công đoàn nhà máy quan tâm, tham mưu kịp thời cho Đảng ủy, Ban giám đốc với phương châm: “Thi đua hướng về cơ sở, quan tâm tới quyền lợi người lao động, góp phần tạo động lực để đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), CNVC, LĐQP tích cực trong thực hiện nhiệm vụ được giao”. Với phương châm đó, năm 2016, Nhà máy Z111 có số lượng ĐVCĐ, CNVC, LĐQP được khen thưởng chiếm tỷ lệ cao; 8 ĐVCĐ hai năm liên tục được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua, được nâng lương, đề nghị thăng quân hàm trước niên hạn.

luon sau sat dong hanh voi nguoi lao dong

Cán bộ, đoàn viên công đoàn đại diện đơn vị, cá nhân điển hình tiên tiến toàn quân tham quan các quy trình sản xuất tại Công ty Thông tin M1, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel). Ảnh: Minh Trường

Ở các đơn vị khác mà chúng tôi có dịp khảo sát, tìm hiểu như: Công ty Cổ phần X20 (Tổng cục Hậu cần), Nhà máy Z153 (Tổng cục Kỹ thuật), Nhà máy A31 (Quân chủng Phòng không-Không quân), Xưởng X79 (Cục Kỹ thuật Quân khu 1)... Công đoàn cơ sở của các đơn vị luôn kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy thường xuyên quan tâm đến hoạt động của ĐVCĐ, CNVC, LĐQP. Những đồng chí hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ, có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đoạt giải cao trong các hội thi tay nghề, thi thợ giỏi…, đều được biểu dương, khen thưởng xứng đáng. CNVC, LĐQP được quan tâm đào tạo, bồi dư­ỡng nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề bậc thợ.

Theo Đại tá Nguyễn Xuân Hải, Trưởng ban Công đoàn Quốc phòng (CĐQP), thời gian qua, nhất là từ khi thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ X; thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 87 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban CĐQP và các cấp Công đoàn trong toàn quân luôn chủ động trong công tác tham mưu, hướng dẫn, chỉ đạo. Cấp ủy, người chỉ huy các cấp cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên liên quan đến quyền lợi của ĐVCĐ, CNVC, LĐQP phù hợp với đặc điểm tình hình của cơ quan, đơn vị. Cùng với đó, tổ chức công đoàn thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động, kịp thời phản ảnh, đề xuất với lãnh đạo, chỉ huy và các cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn, ổn định tư tưởng của người lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động; bảo đảm điều kiện lao động, môi trường lao động an toàn, ổn định và phát triển bền vững tại các đơn vị, doanh nghiệp.

Các tổ chức công đoàn trong toàn quân đã chú trọng phát huy dân chủ, trí tuệ, sáng tạo, nâng cao công tác chuyên môn nghiệp vụ, năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh, tích cực tham gia cải cách thủ tục hành chính. Công đoàn các đơn vị đẩy mạnh phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo; luyện tay nghề, thi thợ giỏi. Công đoàn các doanh nghiệp phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức tốt hội nghị người lao động, hội nghị CNVC ở các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp; ký kết và thực hiện nghiêm túc thỏa ước lao động tập thể, việc làm.

Với sự tham mưu kịp thời, sâu sát chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động của các tổ chức công đoàn trong toàn quân, nhiều năm qua, cán bộ, ĐVCĐ, CNVC, LĐQP trong quân đội thêm yên tâm công tác, gắn bó xây dựng cơ quan, đơn vị. Năm 2016, Công đoàn các đơn vị có hơn 1.880 công trình, sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị, làm lợi gần 32,5 tỷ đồng. Các tổ chức công đoàn đề nghị nâng lương, thăng quân hàm cho hơn 2.000 ĐVCĐ, CNVC, người lao động có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất kinh doanh; bồi dưỡng giới thiệu hơn 1.930 ĐVCĐ ưu tú cho tổ chức đảng kết nạp. Hoạt động của các tổ chức công đoàn góp phần để doanh thu của các doanh nghiệp trong quân đội năm 2016 tăng 5% so với năm 2015, vượt 19% kế hoạch...

“Nơi nào khó, có tổ chức công đoàn…”

Dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 vừa qua, gia đình công nhân viên Nguyễn Văn Nam, ĐVCĐ Phân xưởng Cắt may, Công ty Cổ phần May X19 (Quân chủng Phòng không-Không quân), nhà ở ngách 1/10, ngõ 6, thôn Nhân Hòa, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì (TP Hà Nội) được đón Tết trong ngôi nhà mới do Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần May X19 xây tặng. Vợ chồng anh Nam có điều kiện kinh tế còn khó khăn đã nhiều năm phải thuê nhà ở, khi anh chị tích cóp mua được lô đất nhỏ, Ban chấp hành Công đoàn cơ sở công ty đã đề nghị cấp trên xây tặng gia đình anh chị căn nhà “Mái ấm công đoàn - Nghĩa tình đồng đội”. Ngôi nhà được Ban CĐQP hỗ trợ 70 triệu đồng và hoàn thành trước Tết Nguyên đán trong niềm vui của gia đình và bà con lối xóm, là nguồn động viên lớn để anh chị phấn đấu công tác tốt.

Trường hợp công nhân viên Nguyễn Thị Năng, ĐVCĐ Phân xưởng A5, Nhà máy Z111, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đã được tổ chức công đoàn giúp đỡ rất kịp thời. Cuối năm 2016, khi chồng chị Năng bị bệnh, sức khỏe giảm sút, hai con còn nhỏ, Ban Chấp hành Công đoàn nhà máy đã đề nghị Đảng ủy, Ban giám đốc chuyển công tác cho chị từ Phân xưởng A2, hưởng lương tính theo số lượng sản phẩm sang Phân xưởng A5 hưởng lương gián tiếp để chị có thời gian chăm sóc gia đình...

Ở nhiều tổ chức công đoàn thuộc các đơn vị: Quân chủng Hải quân, Quân khu 3, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Tổng cục Hậu cần... đã có chương trình cụ thể hỗ trợ ĐVCĐ còn khó khăn về kinh tế vay vốn phát triển sản xuất; thăm hỏi, tặng quà đoàn viên ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo. Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, công đoàn toàn quân đã thăm, chúc Tết tặng quà gia đình ĐVCĐ, CNVC, LĐQP mắc bệnh hiểm nghèo và có vợ (chồng), con mắc bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh khó khăn tổng cộng hơn 15 tỷ đồng. Công đoàn các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ tiền tàu xe cho cán bộ, ĐVCĐ, CNVC, LĐQP về quê ăn Tết với số tiền hơn 4,3 tỷ đồng.

Đại tá Nguyễn Xuân Hải cho biết: “Ban CĐQP luôn chủ động làm tốt công tác tham mưu cho Thủ trưởng Tổng cục Chính trị và trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức công đoàn trong toàn quân nắm chắc tình hình đời sống, thu nhập, hoàn cảnh của người lao động, từ đó đề nghị với cấp ủy, chỉ huy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, động viên ĐVCĐ, CNVC, LĐQP vươn lên trong cuộc sống. Cùng với đó, các tổ chức công đoàn xác định nội dung, biện pháp cụ thể thực hiện phong trào: Nơi nào công nhân khó, ở đó có công đoàn”.

Thực hiện chủ trương trên, Công đoàn các đơn vị, doanh nghiệp trong toàn quân đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tổ chức các hoạt động quan tâm, giúp đỡ người lao động có hoàn cảnh khó khăn, gặp rủi ro, hoạn nạn như: Khám bệnh, tư vấn sức khỏe, thăm hỏi, động viên, giúp đỡ về vật chất, tinh thần, tạo điều kiện để ĐVCĐ vay vốn phát triển sản xuất; xây nhà “Mái ấm công đoàn-Nghĩa tình đồng đội” tặng ĐVCĐ, CNVC, LĐQP có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Năm 2016 các tổ chức công đoàn toàn quân hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà cho 48 ĐVCĐ, với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng. Công đoàn các cấp giúp gần 1.000 hộ ĐVCĐ, CNVC, LĐQP vay hơn 6 tỷ đồng tiền vốn phát triển kinh tế. Ban CĐQP phối hợp cơ quan chức năng cấp hơn 2.850 phiếu an bồi dưỡng cho CNVC...

Sự quan tâm, chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động của các tổ chức công đoàn toàn quân đã góp phần để cán bộ, ĐVCĐ, CNVC, LĐQP yên tâm công tác, tạo động lực phấn đấu lao động giỏi, lao động sáng tạo, ý thức tổ chức kỷ luật cao, tác phong lao động công nghiệp, vươn lên làm chủ khoa học công nghệ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng quân đội trong tình hình mới.