Ý tưởng nảy sinh từ hoàn cảnh

Ý tưởng chuyển lực lượng dự bị thành lực lượng Vệ binh Quốc gia xuất hiện từ sau vụ khủng bố đẫm máu tòa báo Charlie Hebdo tại Paris tháng 1/2015 và được tái khẳng định trong diễn văn của Tổng thống Pháp Francois Hollande sau các vụ tấn công khủng bố tại Paris đêm 13/11/2015. Diễn văn nhấn mạnh Pháp đang ở trong tình trạng chiến tranh và kêu gọi mọi công dân, đặc biệt là thanh niên, sẵn sàng cống hiến cho việc bảo vệ an ninh của tổ quốc.

luc luong ve binh quoc gia phap y tuong nay sinh tu hoan canh

Lực lượng Vệ binh Quốc gia được tạo ra với tinh thần yêu nước, đoàn kết của người dân Pháp sau loạt các vụ tấn công khủng bố đẫm máu. (Ảnh: AP)

Lực lượng Vệ binh Quốc gia được thành lập xuất phát từ hoàn cảnh thực tế của Pháp hiện nay, khi các lực lượng cảnh sát, hiến binh và quân đội chính thức không đủ để đáp ứng nhu cầu tăng cường an ninh ở mọi nơi trước mối đe dọa khủng bố. Khi tổ chức các sự kiện lớn như COP21, Euro 2016, và vào các dịp lễ, tết... hàng chục ngàn cảnh sát, hiến binh vẫn chỉ như “muối bỏ biển”. Một lực lượng bổ sung, có nghiệp vụ, ở những thời điểm cần thiết là nhu cầu cấp bách.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia do Tổng thống F. Hollande nêu lên gợi nhớ lực lượng dân quân, được thành lập năm diễn ra đại Cách mạng tư sản 1789, nhằm bảo vệ trật tự và an ninh khi nước Pháp ở trong hoàn cảnh hết sức rối ren.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia còn xuất phát từ ý nguyện của dân. Sau diễn văn ấy, Tổng thống F. Hollande đã đón tiếp đại diện của nhiều đảng phái đề nghị có một đội “vệ binh quốc gia được đào tạo, huấn luyện, trang bị, và tổ chức tốt” thay thế cho lực lượng giữ trật tự.

Một bản kiến nghị được trình lên Quốc hội nêu yêu cầu "tái lập nghĩa vụ quốc gia", đã bị Tổng thống Jacques Chirac bãi bỏ năm 1997. Bản kiến nghị ủng hộ việc thực hiện nghĩa vụ quốc gia bắt buộc từ 3-6 tháng đối với thanh niên.

Như vậy, bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu tăng cường an ninh cho đất nước, Lực lượng Vệ binh quốc gia còn nhằm thỏa mãn mong muốn phục vụ đất nước của người dân Pháp.

Mặc dù luôn bảo vệ quan điểm duy trì một quân đội thống nhất, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean- Yves Le Drian nhấn mạnh, việc tạo ra đơn vị lực lượng Vệ binh Quốc gia là nhằm đáp ứng một chiến lược an ninh quốc phòng mới của Pháp. Lực lượng Vệ binh Quốc gia được tạo ra với tinh thần yêu nước, đoàn kết của người dân Pháp sau loạt các vụ tấn công khủng bố đẫm máu.

Trên thực tế, sau sự kiện đêm 13/11, số lượng thanh niên xin gia nhập lực lượng vũ trang tăng đột biến.

Đôi nét về Lực lượng Vệ binh Quốc gia

Lực lượng Vệ binh Quốc gia Pháp được thành lập trên cơ sở các lực lượng dự bị hiện nay. Hiện lực lượng dự bị của Pháp có 63.000 người (từ 17-35 tuổi), trong đó có 5.500 người được triển khai mỗi ngày từ hè qua.

luc luong ve binh quoc gia phap y tuong nay sinh tu hoan canh

Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu tăng cường an ninh cho đất nước, Lực lượng Vệ binh quốc gia còn nhằm thỏa mãn mong muốn phục vụ đất nước của người dân Pháp. (Ảnh: AFP)

Theo dự kiến, lực lượng ấy sẽ tăng lên 72.000 người vào năm 2017, và 85.000 người vào năm 2018. Tới lúc đó, lực lượng cảnh sát, hiến binh và quân đội mỗi ngày có thể huy động 9.250 người thuộc lực lượng dự bị luyện tập, hoặc tham gia tăng cường bảo vệ an ninh cho người dân Pháp.

Nguồn ngân sách giành cho dự án này cũng sẽ tăng 100 triệu euro và đạt 311 triệu euro vào năm 2017.

Vệ binh Quốc gia Pháp được huấn luyện bài bản, chịu sự quản lý của một ban lãnh đạo chuyên trách, sẽ thực hiện nhiều nhiệm vụ như tuần tra đường phố, bảo đảm an ninh cho các sự kiện thể thao, lễ hội cũng như phối hợp với lực lượng quân đội trong những thời điểm quan trọng và khẩn cấp.

Những người đăng ký Lực lượng Vệ binh Quốc gia Pháp có thể là sinh viên, nhân viên, công nhân, cảnh sát về hưu hay các cựu chiến binh.

Để thu hút quân dự bị, Nhà nước sẽ áp dụng 5 biện pháp. 2 biện pháp đầu áp dụng cho những người dưới 25 tuổi: được hỗ trợ đến 1.000 euro để lấy bằng lái xe nếu đang trong thời gian huy động. Nếu đang là sinh viên và cam kết tại ngũ trong vòng 5 năm (với 37 ngày/năm tham gia hoạt động trên thực địa, so với mức trung bình là 28 ngày/năm) thì sẽ được một khoản trợ cấp 100 Euro /tháng.

Biện pháp cuối cùng nhằm vào các doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện cho người làm công tham gia lực lượng dự bị bằng việc giảm thuế.

Tổng kinh phí cho các biện pháp đó là 12 triệu euro.

Tuy nhiên, hiện có nhiều thắc mắc về Lực lượng Vệ binh Quốc gia, trước hết xuất phát từ việc quản lý yếu kém nguồn dự bị của quân đội trước đây. Có hiện tượng nhiều lính dự bị đã không bao giờ được huy động tham gia các hoạt động gìn giữ, hỗ trợ an ninh theo đúng mục tiêu đề ra./.