Nhóm nổi dậy người Kurd chính tại Syria với tên gọi "Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd", hôm 5/6 thông báo đã rút khỏi Manbij, một thị trấn chiến lược nằm ở phía Bắc nước này.

luc luong kurd o syria dong y rut khoi thi tran chien luoc manbij
Thị trấn Manbij. Ảnh: baladi-news.

Đây là kết quả thỏa thuận đạt được trước đó một ngày giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, nhằm tránh nguy cơ đối đầu trực diện tại quốc gia láng giềng Syria.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ luôn coi lực lượng người Kurd này là “khủng bố”, song đối với Mỹ, đây lại là một đồng minh quan trọng trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hiện vẫn giữ quyền kiểm soát tại một số khu vực ở miền Đông Syria.

Trong một thông cáo, lực lượng người Kurd cho biết đã rút những “cố vấn quân sự” cuối cùng khỏi Manbij.

Một ngày trước đó, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã thảo luận về những vấn đề liên quan đến thị trấn chiến lược Manbij, nằm cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 30km và là khu vực mà các lực lượng quân sự Mỹ và Pháp, tham gia liên minh quốc tế chống IS, đang đồn trú.

Căng thẳng giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ - 2 quốc gia đồng minh trong tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), thời gian gần đây đã leo lên một nấc thang mới sau khi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần cảnh báo mở rộng chiến dịch truy quét các lực lượng nổi dậy người Kurd sang thị trấn Manbij. Thông báo đã làm gia tăng lo ngại về nguy cơ một cuộc đối đầu quân sự giữa hai nước đồng minh.

Tình hình đã được cải thiện hồi cuối tháng 5 vừa qua khi Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí hợp tác nhằm đảm bảo an ninh và sự ổn định của thị trấn này. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hồi đầu tuần đã thông qua một lộ trình hợp tác theo tinh thần này. Tuy nhiên, một quan chức cấp cao Mỹ thừa nhận, việc thực thi thỏa thuận sẽ kéo dài và phức tạp, vẫn còn nhiều chi tiết phải đàm phán./.