Sáng 29/1, phiên tòa xét xử vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng đối với bị cáo Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Xây dựng (VNCB) và 45 đồng phạm tiếp tục với phần đối đáp của Viện Kiểm sát và tranh luận của các luật sư.

luat su de nghi lam ro so tien 4500 ty dong tang von dieu le cua vncb
Luật sư của bị cáo Phạm Công Danh cho rằng khoản tiền 4.500 tỷ tăng vốn điều lệ rất sát sao với khoản tiền Phạm Công Danh vay nợ Ngân hàng BIDV (4.700 tỷ đồng)

Theo luật sư Trần Minh Hải, một trong 7 luật sư bào chữa cho bị cao Phạm Công Danh, việc làm rõ số tiền 4.500 tỷ đồng tăng vốn điều lệ của Ngân hàng Xây dựng là nút thắt quan trọng của vụ án. Luật sư viện dẫn khoản tiền 4.500 tỷ tăng vốn điều lệ từ 3.000 lên 7.500 tỷ nộp vào Ngân hàng Xây dựng của 22 cá nhân và 3 pháp nhân. Tuy nhiên sau đó Ngân hàng Nhà nước, Ban kiểm soát đặc biệt không chấp nhận cho ngân hàng này tăng vốn điều lệ do không đáp ứng các điều kiện theo quy định của Luật Tổ chức tín dụng.

Ngân hàng Xây dựng cho rằng, liên quan đến vụ án ông Phạm Công Danh nên sẽ xử lý hạch toán khoản 4.500 tỷ đồng khi có kết luận của cơ quan điều tra. Theo luật sư, khi số tiền 4.500 tỷ đồng tăng vốn không thực hiện được thì phải ghi nợ các cổ đông và họ được hưởng lãi suất. Luật sư đề nghị Hội đồng xét xử cần làm rõ khoản tiền này để xem xét đối trừ tổng thiệt hại vụ án.

Theo cáo trạng, tổng thiệt hại của vụ án là 6.126 tỷ đồng, khoản tiền đó bị coi là vật chứng vụ án. Luật sư tranh luận, nếu coi 6.126 tỷ đồng là vật chứng mà không coi 4.500 tỷ đồng là vật chứng của vụ án thì chưa hợp lý. Vì vậy cần làm rõ 4.500 tỷ đồng ở đâu, ai sử dụng, sử dụng thế nào... Luật sư cũng cho rằng khoản tiền 4.500 tỷ tăng vốn điều lệ rất sát sao với khoản tiền Phạm Công Danh vay nợ Ngân hàng BIDV (4.700 tỷ đồng). "Nếu như không xem xét khoản tiền tăng vốn điều lệ này thì nhiều vấn đề khúc mắc trong vụ án sẽ không thể làm rõ vì sẽ không biết ai là người bị thiệt hại trong vụ án này, ảnh hưởng đến sự thật khách quan của vụ án", Luật sư nhấn mạnh và mong muốn Hội đồng xét xử xem xét để giải quyết được toàn diện vấn đề liên quan đến 4.500 tỷ đồng tăng vốn điều lệ./.