địa phương có vị trí địa lý thuận lợi cùng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Kha Sơn là xã có nhiều khởi sắc về kinh tế - xã hội. Hiện nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 45 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,76%. Đây cũng là địa phương đã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới trong năm 2019 của huyện Phú Bình.

Công tác xây dựng Đảng được củng cố, Đảng bộ xã liên tục được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Kết quả này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, song có một yếu tố hết sức quan trọng, đó là việc luân chuyển cán bộ đã góp phần thay đổi căn bản trong công tác điều hành, lãnh đạo ở địa phương...

Trước khi được luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy xã Kha Sơn, đồng chí Nguyễn Thanh Tú đã trải qua nhiều vị trí công tác tại các phòng, ban chuyên môn của huyện. Môi trường công tác mới, những thử thách ban đầu ở cơ sở, chính là những điều kiện để đồng chí Tú trưởng thành, tích lũy thêm kinh nghiệm thực tiễn, từ đó phương pháp lãnh đạo toàn diện hơn. Đồng chí Tú cho biết: "Trong quá trình được luân chuyển về địa phương công tác, bản thân cá nhân tôi cũng luôn luôn xác định đây là nhiệm vụ cũng như là vinh dự của bản thân. Bằng những năng lực, những trình độ kiến thức của mình, tôi sẽ không ngừng cố gắng, học tập, rèn luyện trau dồi kinh nghiệm để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công".

Cũng là một trong những cán bộ lãnh đạo quản lý được huyện lựa chọn thực hiện luân chuyển trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, đồng chí Dương Văn Tám luôn trăn trở, làm thế nào để cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương đổi mới trong tư duy lãnh đạo, gắn với tình hình thực tiễn địa phương. Ông Dương Văn Tám, Chủ tịch UBND xã Thượng Đình, Phú Bình trăn trở: "Đối với cấp huyện thì có rất nhiều cơ quan chuyên môn, giúp việc nhưng khi về đến cấp xã theo cơ chế bộ máy quản lý Nhà nước ở các cấp đòi hỏi chúng tôi phải tăng cường bố trí nhiều thời gian hơn nữa để nghiên cứu tài liệu, hồ sơ trên tất cả các lĩnh vực để đảm bảo, đạt được sự tin tưởng của các đồng chí lãnh đạo huyện cũng như địa phương".

"Các đồng chí được huyện điều chuyển về cơ sở, được sự đoàn kết đồng thuận của tất cả các đồng chí trong đội ngũ cán bộ địa phương. Tạo điều kiện cho các đồng chí những tự tin trong công việc, và chúng tôi thấy các đồng chí rất cố gắng để tự khẳng định mình tại cơ sở" Đó là những đánh giá của ông Dương Đình Phượng, Bí thư Đảng ủy xã Thượng Đình, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

luan chuyen can bo bai hoc kinh nghiem o huyen phu binh
Toàn cảnh Hội nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Bình lần thứ 86, khóa XXVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020

Với 48 tổ chức cơ sở Đảng và trên 7.200 đảng viên, Đảng bộ huyện Phú Bình luôn xác định công tác luân chuyển cán bộ là giải pháp quan trọng để đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Đặc biệt, việc luân chuyển gắn với quy hoạch, phù hợp với thực tiễn luôn được địa phương chú trọng. Trong giai đoạn 2016 - 2020 huyện đã thực hiện luân chuyển 10 đồng chí là trưởng, phó các phòng ban cấp huyện về giữ các chức vụ chủ chốt cấp xã. Đến nay, qua luân chuyển, nhiều cán bộ đã trưởng thành hơn, tạo được sự tin tưởng của nhân dân và tiếp tục được sắp xếp vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt của huyện. Ông Dương Văn Định, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phú Bình cho biết: "Thực ra đi về cơ sở không phải đồng chí nào cũng thành công. Lãnh đạo chỉ đạo có hợp lòng dân được hay không thì ngoài chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức, kỹ năng. Thì việc tự rèn luyện mình, tự học tập, đặc biệt là việc tiếp cận với người dân với những địa phương, những vùng miền khác nhau thì mình phải có những phương pháp phù hợp riêng với từng địa phương đó".

luan chuyen can bo bai hoc kinh nghiem o huyen phu binh
Ông Dương Văn Hưng, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy Phú Bình khẳng định: "Chúng tôi luôn làm tốt công tác tư tưởng và giao nhiệm vụ rõ ràng. Với các đồng chí nhận nhiệm vụ ở cơ sở vừa lãnh đạo chỉ đạo nhưng cũng vừa phải học để hoàn thành tốt nhiệm vụ công việc được giao".

Kết quả của công tác luân chuyển trong nhiệm kỳ vừa qua của huyện Phú Bình cho thấy đã đáp ứng được một phần yêu cầu tăng cường cán bộ lãnh đạo chủ chốt cho một số địa phương, đơn vị và góp phần khắc phục tư tưởng cục bộ. Tuy nhiên, việc luân chuyển mới chỉ được thực hiện từ cấp huyện về cấp xã, trong khi việc luân chuyển từ cấp xã lên cấp huyện chưa đạt kế hoạch, công tác luân chuyển từ xã này sang xã khác chưa thể thực hiện trong thời gian qua. Ông Dương Văn Hưng, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy Phú Bình khẳng định: "Chúng tôi luôn làm tốt công tác tư tưởng và giao nhiệm vụ rõ ràng. Với các đồng chí nhận nhiệm vụ ở cơ sở vừa lãnh đạo chỉ đạo nhưng cũng vừa phải học để hoàn thành tốt nhiệm vụ công việc được giao".

Luân chuyển cán bộ là cơ sở để các cán bộ trẻ trưởng thành trong thực tiễn, từ đó góp phần hình thành đội ngũ cán bộ lãnh đạo kế cận đủ năng lực, trình độ để địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Tuy nhiên, để công tác luân chuyển cán bộ không chỉ riêng ở Phú Bình, mà ở nhiều địa phương khác hiệu quả hơn nữa thì cần phải có sự đánh giá chính xác những kết quả và hạn chế, từ đó có giải pháp khắc phục để thực hiện tốt hơn nữa công tác cán bộ, đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong tình hình mới./.