Nhớ lời Bác dặn tại Đền Hùng

Từ nút giao IC-8, đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai về Ban CHQS huyện Phù Ninh (Phú Thọ), nơi diễn ra Lễ giao nhận quân năm 2018 của huyện Phù Ninh, đâu đâu chúng tôi cũng thấy rực rỡ cờ hoa, biểu ngữ chào đón ngày hội của các chàng trai lên đường thực hiện nghĩa vụ công dân với Tổ quốc. Trong sắc xuân tươi mới ấy, cây cối nơi nơi cũng như có thêm nội lực để đâm chồi nảy lộc. Nhưng có lẽ, để vẽ lên bức tranh quê hương Phù Ninh tươi đẹp hôm nay phải nói đến những gương mặt hân hoan từ người già tới trẻ nhỏ, những nụ cười rạng rỡ của các chàng trai, cô gái tham gia ngày hội tòng quân trên quê hương Đất Tổ.

lua thieng nghia linh truyen cho thanh nien len duong nhap ngu
Thượng tướng Lương Cường động viên thanh niên huyện Phù Ninh (Phú Thọ) lên đường nhập ngũ.

Đúng 7 giờ 30 phút, 155 thanh niên ưu tú của huyện Phù Ninh chỉnh tề trong bộ quân phục còn nguyên mùi vải mới, hàng ngũ ngay ngắn, hướng ánh mắt lên lễ đài làm lễ và chờ đợi giây phút lên đường. Không khí lễ giao nhận quân trở lên sâu lắng khi ngọn lửa thiêng lấy từ núi Nghĩa Lĩnh (Đền Hùng) được Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phù Ninh Đào Văn Phùng thắp lên đài lửa. Trong thời khắc ấy, các đại biểu cùng nhân dân và các thanh niên ưu tú của quê hương Phù Ninh ôn lại lời Bác Hồ căn dặn cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn Quân Tiên Phong tại đền Giếng gần 65 năm trước: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Khắc cốt, ghi tâm lời dạy của Bác Hồ kính yêu, quân và dân Đất Tổ đã lấy lời Người làm phương châm hành động cách mạng, không ngừng rèn luyện, phấn đấu, giành nhiều thắng lợi vẻ vang, tô thắm thêm lá cờ truyền thống Quyết chiến, Quyết thắng của LLVT tỉnh Phú Thọ.

Trong không khí thiêng liêng ấy, bà Nguyễn Thị Vẳn, 83 tuổi, ở xã Văn Nung (thị xã Phú Phọ) không kìm nổi xúc động. Vốn là thanh niên xung phong tham gia những ngày bão lửa chống thực dân Pháp xâm lược, hơn ai hết, bà Vẳn hiểu cảm giác lên đường của những chiến sĩ hôm nay. Từ trong Tết, biết chắt ngoại là thanh niên Trần Hữu Quyết, ở xã Tiên Phú tình nguyện nhập ngũ khiến bà rất phấn khởi, thấy mình như khỏe ra. Từ hôm trước, không đợi con cháu đến đón, bà tự đi xe ôm lên nhà Quyết để dặn dò, tặng quà chắt ngoại. Và hôm nay, bà lại có mặt ở sân vận động từ sáng sớm để tham dự buổi lễ tiễn cháu lên đường.

Nhìn cụ ngoại lưng còng chống gậy cùng người thân đến động viên, Trần Văn Quyết cố kìm nén những cảm xúc dâng trào trong huyết quản, anh ôm chặt cụ ngoại trong vòng tay rắn chắc và hứa: “Cụ ngoại và mọi người hãy yên tâm, con sẽ xứng danh với truyền thống gia đình, quê hương, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”. Khoác chiếc ba lô lên vai, Quyết mạnh mẽ bước về phía hàng quân...

Nguyện lên đường tòng quân, giữ nước

So với Trần Hữu Quyết, thì gia đình Hoàng Hoài Nam, ở xã An Đạo có hoàn cảnh khá đặc biệt. Năm 2007, khi Nam 12 tuổi, bố không may mất trong một tai nạn giao thông. Chị Nguyễn Thị Mỹ (mẹ Nam), người phụ nữ mỏng manh tưởng chừng gục ngã trước mất mát quá lớn đó. Thế nhưng nhìn hai chị em Nam, chị Mỹ đã gắng gượng vượt lên nỗi đau, tần tảo sớm hôm nuôi chị em Nam ăn học. Đến nay, chị gái Nam đã phương trưởng, xây dựng gia đình riêng; còn Nam cũng đã tốt nghiệp Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội năm 2017. Khi Nam trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, chị Mỹ đã không giấu được những giọt nước mắt trong nhiều ngày vì nghĩ đến việc phải xa cậu con trai duy nhất của gia đình. Trong buổi chia tay, Nam nắm chặt bàn tay gầy yếu của mẹ, quả quyết: “Quân đội là trường học lớn. Ở môi trường ấy chắc chắn con trai mẹ sẽ trưởng thành để về thay bố chăm lo cho mẹ, làm điểm tựa cho mẹ”. Nghe lời con trai, chị Mỹ đã giấu đi dòng nước mắt, động viên Nam lên đường cùng bạn bè, đồng đội.

lua thieng nghia linh truyen cho thanh nien len duong nhap ngu
Chiến sĩ mới lên đường nhập ngũ tại Ban chỉ huy Quân sự huyện Phù Ninh, Phú Thọ.

Với Thạc sĩ Nguyễn Trường Sơn, ở khu 12, thị trấn Phú Lộc sau khi tốt nghiệp THPT, Sơn đã thi đỗ Học viện Kỹ thuật quân sự, Hệ dân sự. Những năm tháng học tập tại trường đã nuôi dưỡng ước mơ được khoác trên mình bộ quân phục màu xanh của Sơn. Tốt nghiệp đại học rồi học xong cao học, Sơn lại có “duyên kép” khi được vào dạy hợp đồng tại Trường Cao đẳng nghề số 2, Bộ Quốc phòng. Ước mơ trở thành Bộ đội Cụ Hồ đã thôi thúc Sơn viết đơn tình nguyện nhập ngũ với mong muốn tiếp tục phấn đấu, rèn luyện thật tốt để được phục vụ lâu dài trong quân đội…

Có mặt trong ngày hội tòng quân của các chàng trai Đất Tổ, chúng tôi thấy mỗi thanh niên, mỗi gia đình có hoàn cảnh khác nhau nhưng đều có chung tâm thế háo hức lên đường tòng quân, giữ nước. Họ đều có mặt đầy đủ, đúng giờ tham dự buổi lễ và chờ lệnh lên đường. Đúng như phát biểu của của đồng chí Lưu Quang Huy, Chủ tịch UBND huyện Phù Ninh. Có được kết quả này chính là nhờ truyền thống quê hương, tấm gương cha anh soi rọi. Có được kết quả này là minh chứng cho trách nhiệm và nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương trong tuyên truyền, vận động thanh niên nhập ngũ. Và có được kết quả này cũng chính là minh chứng sống động cho nhận thức và hành động của tuổi trẻ Phù Ninh hôm nay.

Sau lời hứa quyết tâm của thanh niên lên đường nhập ngũ, tiếng trống tòng quân vang dội giục giã lên đường, Thượng tướng Lương Cường và các đại biểu xuống tận hàng quân tặng hoa; gặp gỡ, ân cần động viên các thanh niên. Thượng tướng Lương Cường bày tỏ mong muốn các thanh niên, những người con ưu tú của huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương và các thế hệ cha anh, ra sức học tập, rèn luyện phấn đấu trở thành những chiến sĩ giỏi, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước, quân đội giao cho.