Đề cao vai trò quản lý

So với những đơn vị trực thuộc Quân khu 9, Lữ đoàn 962 được giao quản lý, sử dụng một số lượng lớn phương tiện tàu, thuyền cùng nhiều loại vũ khí. Tuy nhiên, không ít phương tiện của đơn vị thuộc thế hệ cũ, qua nhiều năm khai thác nên vật tư, phụ tùng thay thế khan hiếm và thiếu đồng bộ, trong khi cường độ sử dụng TBKT khá lớn và yêu cầu bảo đảm kỹ thuật ngày càng cao. “Trước tình hình đó, đơn vị xác định tập trung lãnh đạo, đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn tiết kiệm và an toàn giao thông" (CVĐ 50) gắn với thực hiện Nghị quyết 382 của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) về lãnh đạo công tác kỹ thuật trong tình hình mới trên tinh thần chủ động, phát huy nội lực, hướng đến tính hiệu quả, thiết thực”, Đại tá Trần Văn Nước, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 962 chia sẻ.

Để thực hiện hiệu quả CVĐ 50, một trong những chủ trương mà Lữ đoàn 962 đề ra là các cơ quan, đơn vị phải đề cao vai trò quản lý, trong đó bao gồm cả quản lý VKTBKT và quản lý về con người. Bởi, làm tốt công tác quản lý thì những nội dung công tác khác như: Bảo quản, bảo dưỡng, niêm cất, sửa chữa VKTBKT mới được bảo đảm.

Cùng chỉ huy lữ đoàn kiểm tra thực tế tại Tiểu đoàn 1, chúng tôi nhận thấy chủ trương này được đơn vị triển khai nhất quán, đồng bộ. Tiểu đoàn 1 được biên chế nhiều loại tàu, thuyền, trong đó có phương tiện sử dụng hơn 50 năm và qua nhiều lần sửa chữa. Chúng tôi không chỉ nghe từng thuyền trưởng báo cáo tình hình VKTBKT và đối chiếu sổ sách, mà mỗi thành viên trong tổ kiểm tra đều yêu cầu tiếp cận thực tế, “mắt thấy, tay sờ”, sau đó mới đưa ra đánh giá, kết luận ban đầu.

lu doan 962 quan khu 9 diem sang trong cong tac ky thuat
Ngày kỹ thuật ở Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 962, Quân khu 9.

Đại úy Nguyễn Văn Thành, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1, cho biết: "Ngay từ đầu năm, tiểu đoàn đã chú trọng xây dựng nền nếp chính quy trong công tác kỹ thuật, thường xuyên kiểm tra công tác quản lý VKTBKT theo định kỳ và đột xuất; thực hiện tốt chế độ đăng ký, thống kê, báo cáo, đăng kiểm tàu, thuyền bảo đảm đúng thủ tục nguyên tắc và yêu cầu kỹ thuật, không để xảy ra mất mát, hỏng hóc do lỗi chủ quan của cán bộ, chiến sĩ. Đối với công tác quản lý cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật, đơn vị quản lý chặt chẽ đến từng người, sắp xếp phù hợp đúng người, đúng việc, đúng chuyên môn; thường xuyên rà soát lực lượng làm công tác chuyên môn để có kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn hoặc đề nghị cấp trên đưa đi đào tạo nâng cao trình độ, nghiệp vụ".

Đẩy mạnh nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật

Theo Đại úy Nguyễn Văn Thành: Cùng với việc đề cao vai trò quản lý, thời gian qua Tiểu đoàn 1 luôn quan tâm quán triệt, giáo dục đội ngũ cán bộ và nhân viên chuyên môn kỹ thuật nắm rõ chất lượng VKTBKT có trong biên chế, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, tự giác trong huấn luyện, bồi dưỡng, tập huấn, tích cực nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật (SKCTKT).

Tìm hiểu thực tế tại Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, chúng tôi khá bất ngờ khi được biết Trung úy QNCN Trần Văn Ngọc tuy làm nhiệm vụ ở bộ phận máy tàu nhưng lại là tác giả của sáng kiến giá súng đa năng trên tàu PCF. Anh bộc bạch: “Nhờ được cấp trên khuyến khích, động viên nên tôi mạnh dạn đưa ra sáng kiến này. Trước đây, cán bộ, chiến sĩ thực hành bắn các loại súng trên tàu gặp nhiều khó khăn vì sóng to, gió lớn lại không có giá đỡ, bệ tì nên không bảo đảm an toàn và kết quả bắn không cao”. Sáng kiến của Trần Văn Ngọc sau đó được tiểu đoàn bổ sung, hoàn chỉnh, phù hợp với tình hình nhiệm vụ của đơn vị và được lữ đoàn nghiệm thu, áp dụng vào thực tế đạt hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Việc đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu SKCTKT giúp các cơ quan, đơn vị thuộc Lữ đoàn 962 khai thác, sử dụng tốt, bền VKTBKT. Từ năm 2016 đến nay, Lữ đoàn 962 đã có 14 sáng kiến và 1 đề tài cấp cơ sở, trong đó có nhiều sáng kiến được nghiệm thu, áp dụng vào thực tế tại đơn vị, như: Hệ thống tự động bơm chống chìm, giá súng đa tác dụng trên tàu, máy nạp đạn súng AGS-17 trên tàu ST-175, rọ cứu hộ, cứu nạn cải tiến… Trước đó, giai đoạn 2010-2015, Lữ đoàn 962 có 15 sáng kiến và 5 đề tài cấp cơ sở, trong đó 4 sáng kiến, 3 đề tài được Hội đồng khoa học Quân khu 9 nghiệm thu, cho áp dụng vào thực tế tại đơn vị và nhân rộng trong LLVT quân khu.

Theo Đại tá Trần Văn Nước: Đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật của đơn vị luôn thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo công tác, vừa tiết kiệm chi phí, vừa bảo đảm kịp thời VKTBKT cho các nhiệm vụ. Kết quả thực hiện CVĐ 50 góp phần giúp đơn vị nâng cao chất lượng tổng hợp, khả năng SSCĐ; đơn vị được Bộ Quốc phòng, Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc (5 năm liền, 2014-2018); năm 2015 được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba trong thực hiện CVĐ 50 và năm 2017, được tặng thưởng Huân Chương bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao./.