Theo lời xin lỗi công khai ông Hàn Đức Long được, Phó Chánh án Tòa án Cấp cao tại Hà Nội công bố:

Tại bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Giang và bản án hình sự phúc thẩm số của TAND Tối cao tại Hà Nội đã tuyên bố Hàn Đức Long (SN 1959, trú tại thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang) phạm tội giết người và hiếp dâm trẻ em. Người bị hại là cháu P.T.Y. Xử phạt Hàn Đức Long mức hình phạt cao nhất là tử hình.

Sau khi xét xử phúc thẩm, ông Long có nhiều đơn kêu oan đề nghị xem xét, kiểm tra lại vụ án.

loi xin loi cua toa an doi voi tu tu han duc long

Lãnh đạo Tòa án Cấp cao tại Hà Nội đọc nhanh lời xin lỗi công khai ông Hàn Đức Long

Tại quyết định giám đốc thẩm số 20/2014/HS-GĐT ngày 22/11/2014 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao tuyên hủy bản án phúc thẩm của TAND tối cao và bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Giang để điều tra lại theo thủ tục chung.

Tại quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can số 01/QĐ-VKS ngày 20/12/2016, VKSND tỉnh Bắc Giang xét thấy: “Kết quả điều tra lại của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang theo quyết định giám đốc thẩm số 20/2014/HS-GĐT ngày 22/11/2014 của Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao thì không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Hàn Đức Long về các tội danh bị khởi tố; từ đó quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Long.

Như vậy, có cơ sở pháp lý xác định việc khởi tố điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm, phúc thẩm của các cơ quan tiến hành tố tụng trước đây đối với ông Hàn Đức Long đã thực hiện không đúng quy định pháp luật.

Thực hiện Luật trách nhiệm bồi thường nhà nước, ngày hôm nay, đại diện các cơ quan pháp luật gồm:

TAND cấp cao tại Hà Nội do ông Trần Văn Tuân - Thẩm phán cao cấp - Phó Chánh án làm đại diện.

VKSND Cấp cao tại Hà Nội do ông Lê Tư Quỳnh – kiểm sát viên cao cấp, Phó viện trưởng làm đại diện.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang do ông Triệu Văn Tám, Phó thủ trưởng thường trực cơ quan cảnh sát điều tra làm đại diện

“Chúng tôi công khai xin lỗi ông Hàn Đức Long theo Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước”.

Trong công cuộc chiến đấu cam go chống lại các loại tội phạm, nhiều cán bộ chiến sĩ công an nhân dân, kiểm sát viên, thẩm phán đã không ngừng nỗ lực để đấu tranh chống lại tội phạm, nhiều các bộ chiến sỹ đã hi sinh tính mạng, sức khỏe, sự bình yên trong cuộc sống của nhân dân.

Tuy nhiên sự thiếu, sót sai lầm trong việc khởi tố, truy tố xét xử không đúng pháp luật đối với ông Hàn Đức Long đã gây tổn thất về tinh thần, vật chất cho ông Long và gia đình.

“Chúng tôi xác định các cơ quan tiến hành tố tụng gồm cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và Tòa án cấp sơ thẩm, cấp phúc thảm cùng có trách nhiệm trọng việc để xảy ra các sai lầm, thiếu sót nêu trên. Đồng thời chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng đây là một bài học kinh nghiệm đắt giá để các điều tra viên, kiểm sát viên và các thẩm phán cần rút kinh nghiệm sâu sắc, không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức chính trị, thấm nhuần lời dạy của chủ tịch Hồ Chú Mình đối với cán bộ tư pháp phảo luôn luôn “phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong công tác đáu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo quá trình đấu tranh ngăn chặn tội phạm, “không để lọt tội, không làm oan người vô tội, góp phàn bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân”.

“Thay mặt cơ quan tiến hành tố tụng, chúng tôi cũng xin bày tỏ sự thông cảm, chia sẽ đối với mất mát, đau thương của gia đình cháu N.T.Y. Đồng thời chúng tôi đề nghề cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con thôn xms quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ gia đình anh Nguyễn Đình Sơn và chị Đoàn Thị Liễu (bố mẹ cháu Y) để giảm bớt đau thương, xây dựng ổn định cuộc sống gia đình. Kính đề nghị các cấp chính quyền địa phương nhanh chóng khôi phục, giải quyết các quyền lợi ích hợp pháp của ông Long đúng theo quy định của pháp lụật”./.