loi dong co theta ii o my xe hyundai va kia tai viet nam co an toan
Động cơ Theta II GDI của Hyundai và KIA

Lí do của đợt triệu hồi với số lượng lớn tại Mỹ từ năm 2015 là do khoảng 300 xe bị cháy mà không hề xảy ra va chạm. Vấn đề này còn lớn đến mức nhiều bang tại Mỹ yêu cầu điều tra xem liên doanh tập đoàn ôtô Hàn Quốc này có dấu hiệu gian dối trong việc giải quyết vấn đề này hay không, khi mà thực tế đã ghi nhận những vụ cháy trên chính các dòng xe đã được triệu hồi trước đó.

Tại Việt Nam, dòng động cơ Theta II được trang bị trên một số dòng xe của Hyundai và KIA (được phân phối bởi Hyundai Thành Công và tập đoàn Trường Hải). Vậy người tiêu dùng Việt Nam có cần lo lắng?

Trả lời câu hỏi của Báo điện tử Dân trí, đại diện Hyundai Thành Công cho biết, hãng hiện đang phân phối mẫu Hyundai SantaFe 2019 phiên bản máy xăng cũng được trang bị động cơ 2.4L Theta II GDI cùng loại với các mẫu xe phải triệu hồi tại Mỹ.

Tuy nhiên, cũng vị đại diện này của Hyundai Thành Công cũng cho biết, những động cơ lắp ráp tại Việt Nam không nằm trong diện triệu hồi này (của Hyundai tại Mỹ) nên người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng mẫu xe này.

Ngoài ra, cho đến thời điểm này Hyundai Thành Công chưa nhận được thông báo cụ thể nào từ Hyundai Motor cho thị trường Việt Nam về vấn đề này. Trước đó, Hyundai Thành Công có phân phối một vài mẫu xe khác sử dụng loại Theta II: SantaFe (CM), SantaFe (DM), Tucson (LM), Sonata (NF), Sonata (YF) tại Việt Nam.

loi dong co theta ii o my xe hyundai va kia tai viet nam co an toan
Hyundai và KIA tại Việt Nam đều được trang bị động cơ Theta II nhưng thời điểm này đều được khẳng định không liên quan đến đợt triệu hồi tại Mỹ.

Trong khi đó, với các dòng xe KIA dùng động cơ Theta II tại Việt Nam, như Sorento, Optima (cũng là các mẫu xe phải triệu hồi tại Mỹ), đại diện truyền thông của tập đoàn Trường Hải cho biết, các mẫu xe này tại Việt Nam dùng động cơ Theta II, nhưng với công nghệ phun xăng đa điểm (MPI), chứ không phải loại dùng phun nhiên liệu trực tiếp (GDI) như các mẫu KIA đang bị triệu hồi tại Mỹ vì nguy cơ cháy.

Ngoài các mẫu KIA Sorento và KIA Optima dùng động cơ Theta II MPI, Trường Hải cũng trang bị động cơ Theta I 2.0L cho mẫu Carens trước đây lắp ráp trong nước.

Thời điểm hiện tại, tập đoàn Hyundai đã ra thông báo chính thức cho biết công ty đang hoàn toàn hợp tác với các cơ quan chức năng Mỹ trong vụ việc ngay cơ cháy đối với dòng động cơ Theta II tại Mỹ. Ngoài ra, hãng cũng cho biết đã có nhiều cải tiến trong sản xuất động cơ, và đã nâng cao dịch vụ khách hàng để giải quyết từng trường hợp cụ thể.

Trong khi đó, ban lãnh đạo của KIA Motors hiện vẫn chưa có bất kỳ thông tin chính thức nào.