Theo số liệu từ Bộ Nội vụ Pháp được báo chí Pháp đăng tải đầu tuần này, trong năm 2017 đã có 3.173 công dân Anh nộp đơn xin nhập quốc tịch Pháp và hơn 1.500 người, tức một nửa trong số này, đã được cấp Hộ chiếu Pháp.

lo ngai brexit nguoi dan anh do xo xin nhap quoc tich phap
Ảnh minh họa. Ảnh: AP

Con số này cho thấy làn sóng công dân Anh đổ xô đi xin quốc tịch các nước châu Âu vẫn chưa dừng lại, do ảnh hưởng của sự kiện Brexit. Trong năm 2016, tức năm diễn ra cuộc trưng cầu ý dân dẫn đến Brexit tại Anh, có hơn 1.300 công dân Anh đã nộp đơn nhập tịch Pháp.

So với năm 2015, tức năm trước khi diễn ra sự kiện Brexit, thì con số công dân Anh xin nhập quốc tịch Pháp hiện nay đã cao gấp gần 10 lần. Trong năm 2015, chỉ có 386 đơn của công dân Anh xin nhập tịch Pháp.

Trên thực tế, Pháp không phải là nước châu Âu duy nhất chứng kiến lượng công dân Anh xin nhập tịch tăng đột biến trong 2 năm qua. Các nước tiếp nhận nhiều đơn nhất là Ireland, Đức, Thuỵ Điển và Italy.

Theo báo chí Anh, tính từ thời điểm tháng 7/2016 đến nay, đã có 17.000 công dân Anh nộp đơn xin đổi sang quốc tịch các nước khác trong Liên minh châu Âu.

Con số này nhiều khả năng còn tăng cao bởi hiện có đến 1,2 triệu người Anh sinh sống tại châu Âu lục địa. Những người này lo ngại sau khi nước Anh rời Liên minh châu Âu vào thời điểm tháng 3/2019, công dân Anh sẽ không được đảm bảo các quyền lợi tương đương như công dân châu Âu khi sinh sống và làm việc tại các nước thuộc Liên minh châu Âu./.