Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Thượng tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, gửi lẵng hoa chúc mừng.

Dự lễ kỷ niệm có Thiếu tướng Vũ Hải Sản, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Quân khu 3; đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình.

llvt tinh hoa binh don nhan huan chuong bao ve to quoc hang nhi
LLVT tỉnh Hòa Bình đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì.

Cách đây tròn 70 năm (ngày 16-8-1947), Tỉnh đội dân quân du kích Hòa Bình - tiền thân của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh ngày nay được thành lập, mở đầu cho thời kỳ xây dựng và phát triển của LLVT tỉnh Hòa Bình. Trong diễn văn đọc tại lễ kỷ niệm, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức đã ôn lại lịch sử truyền thống vẻ vang của LLVT tỉnh Hòa Bình trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong kháng chiến chống Pháp, Hòa Bình là một trong những địa phương thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân “Đắp lũy, đào hào, xây dựng làng chiến đấu, biến mỗi thôn xóm thành một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ anh dũng, chiến đấu ngay trong lòng địch” và tổ chức nhiều trận đánh du kích bằng vũ khí tự tạo độc đáo như: "Rượu cần lá ngón" của du kích Yên Lương - Phú Lẫm, "Ong bò vẽ đánh giặc" của du kích Tự Do... khiến kẻ thù khiếp sợ. Quân và dân Hòa Bình đã làm phá sản âm mưu lập Xứ Mường tự trị, góp phần đập tan ý đồ đánh nhanh, thắng nhanh, chiếm và kiểm soát vùng rừng núi Tây Bắc của thực dân Pháp. Trong các trận đánh của chiến dịch Lê Lợi (1949), Biên Giới (1950), Hòa Bình (1952), Đông Xuân (1953 - 1954), nhất là chiến dịch Điện Biên Phủ, Hòa Bình vừa là tiền tuyến anh dũng đối mặt với quân thù, vừa là địa bàn tập kết, trung chuyển lực lượng, vũ khí trang bị, lương thực, thực phẩm cho các chiến trường. Những chiến công vang dội ở Bãi Sang, Dốc Cha, Dốc Kẽm, Cầu Dụ, Cầu Mè, Hang Nước, Giang Mỗ, Sông Đà, Đường số 6, Đường 21, Đường 12A... đã trực tiếp góp phần làm nên chiến thắng Điên Biên phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". Trong kháng chiến chống Mỹ, LLVT tỉnh Hòa Bình cùng với Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã "chắc tay súng, vững tay cày", vừa sản xuất, vừa anh dũng chiến đấu. Với tinh thần "Tất cả vì miền Nam ruột thịt", Đảng bộ nhân dân Hòa Bình đã tiễn hơn 12 nghìn thanh niên lên đường nhập ngũ, gần 17 nghìn người tham gia dân công, thanh niên xung phong phục vụ trên khắp các chiến trường; quân và dân đã chiến đấu và phối hợp chiến đấu 2.514 trận, tiêu diệt và bắt 3.406 tên địch, bắn rơi 49 máy bay, thu hàng nghìn tấn vũ khí, đạn dược và phương tiện kỹ thuật của địch, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân làm nên chiến thắng vĩ đại Mùa xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trong chiến tranh bảo vệ biên giới và làm nhiệm vụ quốc tế, tinh thần đoàn kết, chiến đấu ngoan cường một lần nữa được thắp sáng, nhiều tấm gương tiêu biểu như: Liệt sỹ Quách Văn Thắm, Bùi Xuân Tiếp, Bùi Văn Tình đã được truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Bùi Văn Cửu khẳng định: Trong mỗi thời khắc lịch sử, trong mọi chiến công của quân và dân cả nước đều có xương máu và đóng góp của những người con quê hương Hòa Bình. Toàn tỉnh đã có gần 6 nghìn liệt sĩ, trên 4 nghìn thương, bệnh binh, hơn 3 nghìn người nhiễm chất độc hóa học, chịu thương tật suốt đời, hàng nghìn người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày và hàng nghìn lão thành cách mạng...

Trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là trong giai đoạn hơn 30 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hòa Bình đã tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, giành được những thành tựu quan trọng và tương đối toàn diện trên các lĩnh vực. Ghi nhận những cống hiến và hy sinh to lớn đó, quân và dân Hòa Bình đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Chiến công, Huân chương Quân công, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc, Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ; gần 300 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”; hàng trăm tập thể, cá nhân được phong tặng và truy tặng danh hiệu “Anh hùng LLVT nhân dân”; hàng chục nghìn cán bộ, chiến sĩ đã được tặng thưởng huân, huy chương các loại. Trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống, LLVT tỉnh Hòa Bình đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Thiếu tướng Vũ Hải Sản đã chúc mừng những kết quả thành tích LLVT tỉnh Hòa Bình đã đạt được trong suốt 70 năm qua, đồng thời chỉ đạo LLVT tỉnh Hòa Bình cần tiếp tục phát huy truyền thống và những thành tích vẻ vang, tập trung xây dựng LLVT vững mạnh toàn diện cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, theo hướng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Trọng tâm là nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của lực lượng thường trực để thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương. Chủ động xây dựng phương án SSCĐ, nâng cao chất lượng huấn luyện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Thường xuyên xây dựng các tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh; đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, xóa đói, giảm nghèo, đô thị văn minh; tăng cường đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân; phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và các lực lượng Công an, Biên phòng, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ; lập được nhiều chiến công, thành tích mới, xây đắp nên truyền thống “Đoàn kết, sáng tạo, hiệp đồng, lập công, chiến thắng”, góp phần tô thắm truyền thống của quê hương Hòa Bình anh hùng.