Trở về sau chuyến tuần tra trên biển dài hơn 1 tháng, gương mặt đại úy Nguyễn Văn Hiệu, thuyền trưởng của Hải đội 2 (Bộ đội biên phòng Quảng Ninh) và đồng đội sạm đen bởi nắng, gió. Với vai trò là đơn vị cơ động, chiến đấu, các chiến sĩ Hải đội 2 thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên vùng biển trải rộng hơn 6000 km2 từ cửa sông Bắc Luân - nơi tiếp giáp đường phân định vịnh Bắc bộ cho tới giáp địa phận Hải Phòng.

linh bien phong diem tua tren tuyen bien dong bac
Bộ đội biên phòng trên tuyến biển địa đầu Đông Bắc vừa bảo vệ vững chắc biên giới biển, vừa sẵn sàng cứu nạn cứu hộ ngư dân, hỗ trợ phòng chống thiên tai.

Địa bàn rộng, phức tạp bởi vùng biển Quảng Ninh có hơn 2000 hòn đảo lớn nhỏ, bằng 2/3 số đảo của cả nước, lực lượng biên phòng không chỉ phải bảo đảm liên lạc suốt ngày đêm với các tàu thuyền, hướng dẫn ngư dân tránh trú bão mà còn sẵn sàng lên đường cứu hộ cứu nạn, bất chấp thời tiết hiểm nguy.

Đại úy Nguyễn Văn Hiệu nhớ lại một lần cứu nạn tàu cá trôi dạt tháng 3/2017: “Lúc ấy gió mùa, sóng to gió lớn cấp 5-6 tàu bị nạn. Tàu có 4 thuyền viên, tàu gần va vào núi. Sóng rất to, thuyền trôi dạt nên rất khó làm sao tiếp cận để đưa người từ xuồng lên tàu, chuyển dây kéo từ tàu tuần tra sang tàu bị nạn. Khi có nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn thì không chỉ tôi mà các anh em trong kíp tuần tra chỉ có tâm nguyện là đi được nhanh nhất, đến kịp thời để cứu giúp, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của ngư dân”.

linh bien phong diem tua tren tuyen bien dong bac
Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh phối hợp với Cảnh sát biển và các lực lượng khác chặn đứng các hoạt động vi phạm pháp luật trên biển

Lưu lượng phương tiện thủy dày đặc, địa hình phức tạp cũng khiến vùng biển Quảng Ninh thường xuyên xảy ra các vụ việc mất an ninh trật tự. Chỉ trong năm 2018, Hải đội 2 đã kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn gần 200 vụ vi phạm pháp luật, buôn lậu, gian lận thương mại trên biển. Lực lượng biên phòng còn đóng vai trò tích cực trong phối hợp quản lý vùng khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, ngăn chặn việc sử dụng công cụ đánh bắt tận diệt như xiệc điện, mìn, lồng bát quái….

Đại úy Nguyễn Ngọc Dương, Phó Hải đội trưởng Hải đội 2 cho biết, các anh luôn đặt việc tuyên truyền lên hàng đầu, giúp bà con đảm bảo đời sống ổn định: “Đầu tiên chúng tôi hết sức vất vả vì nhận thức của bà con hạn chế, nhưng qua sự vận động, rồi quyết liệt bắt giữ những phương tiện sai phạm, ngư dân dần có ý thức chấp hành tốt hơn. Bà con nào đã nhận thức ra lại tiếp tục là những người thường xuyên cung cấp nguồn tin cho chúng tôi để đấu tranh với vi phạm pháp luật, các loại tội phạm khác.

Gần gũi với dân, hướng dẫn bà con thực hiện đúng các quy định khai thác, đánh bắt thủy sản; hết lòng hỗ trợ, giúp đỡ bà con khi bão gió, sự cố trên biển… những người lính biên phòng đã thực sự trở thành chỗ dựa của ngư dân, là nơi để ngư dân trông cậy mỗi khi gặp sự cố hay báo tin khi phát hiện thấy điều bất thường trên biển.

linh bien phong diem tua tren tuyen bien dong bac
Các chiến sỹ biên phòng tuyến biển tích cực tham gia gìn giữ môi trường biển, xây dựng hình ảnh biên giới xanh.

Trung tá Sẻn Văn Năm, Chính trị viên phó Hải đội 2 cho biết: Cùng với tổ chức tốt công tác huấn luyện, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sỹ đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị và chính quyền các địa phương thực hiện tốt công tác bảo vệ chủ quyền, nâng cao ý thức, chung tay vì biển đảo quê hương: “Đơn vị xác định những năm tiếp theo cố gắng hơn nữa, đẩy mạnh tuần tra kiểm soát trên biển, bảo vệ chủ quyền với hoạt động vi phạm của tàu cá nước ngoài, đặc biệt là khu vực đảo Trần, Cô Tô, cửa sông Bắc Luân. Với vùng lõi vịnh Hạ Long, Bái Tử Long là ngăn chặn khai thác thủy hải sản trái phép theo hình thức tận diệt. Các vùng biển khác tùy theo tình hình nhiệm vụ từng giai đoạn”.

Những con tàu mang dòng chữ "Bộ đội biên phòng Việt Nam" vẫn tiếp tục ra khơi, làm điểm tựa vững vàng cho ngư dân giữa muôn trùng sóng gió. Theo những chuyến tàu, các hòn đảo tiền tiêu xa xôi vùng Đông Bắc dần đổi thay. Màu xanh của bình yên, màu xanh của ngư nghiệp, du lịch phát triển kinh tế biển có sự góp sức của cán bộ chiến sỹ biên phòng trên tuyến biển đang ngày đêm canh giữ chủ quyền lãnh hải của Tổ Quốc./.