Các chuyên gia từ hàng chục nước đang có cuộc họp tại Geneva, Thụy Sĩ để thảo luận các biện pháp xác định cũng như đối phó với những tên rô-bốt giết người. Rô-bốt giết người là các hệ thống vũ khí tương lai có thể tiến hành một cuộc chiến tranh mà không có sự can thiệp của con người.

Đây là cuộc họp thứ 2 trong năm bàn về chủ đề này, tập trung vào các hệ thống vũ khí sát thương tự động cũng như tìm các biện pháp kiểm soát chúng. Các quan chức Liên Hợp quốc cho rằng, về lí thuyết, các loại vũ khí điều khiển bằng máy tính tự động hoàn toàn vẫn chưa tồn tại. Một số nhóm cho rằng, các nước nên ngăn chặn phát triển hệ thống này vì nó có thể gây ra những hậu quả không lường trước được. Tổ chức Ân xá quốc tế hối thúc các nước đưa ra một lệnh cấm. Theo tổ chức này, rô-bốt giết người sẽ không còn là khoa học viễn tưởng, đồng thời cảnh báo những tiến bộ công nghệ đang vượt qua luật pháp quốc tế.

Chủ tọa cuộc họp, cựu Đại sứ Ấn Độ tại Hội nghị giải trừ quân bị Amandeep Gill cho rằng, có 3 chiến dịch đang được phát động về chủ đề này. Một số người muốn có một lệnh cấm chính thức và bắt buộc pháp lí về các loại vũ khí như vậy. Một số khác lại muốn một thỏa thuận chính trị nhưng không bắt buộc và nhóm cuối cùng không muốn có bất cứ sự thay đổi nào. Theo ông Amandeep, các bên đang tiến gần đến một thỏa thuận về nguyên tắc cho các quốc gia cũng như định hướng phát triển các loại vũ khí này trên toàn thế giới./.