Phát biểu trước báo giới, ông Guterres cho biết, các bên có thể lựa chọn tiến hành đối thoại song phương hoặc đa phương để giải quyết vấn đề. Vị quan chức này cũng nhấn mạnh, Liên hợp quốc sẵn sàng hỗ trợ nối lại các vòng đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên vốn bị đình trệ từ năm 2008, đồng thời cảnh báo giải pháp quân sự không phải là lựa chọn để giải quyết vấn đề.

lien hop quoc hoi thuc giai quyet van de trieu tien bang doi thoai
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: Reuters)

Ông Antonio Guterres nhấn mạnh: “Thế giới của chúng ta đã không còn bình yên. Có rất nhiều sự lo lắng trên khắp thế giới, và đặc biệt là sự căng thẳng liên quan đến bán đảo Triều Tiên đang ở mức chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ. Và tôi muốn gửi đi một thông điệp tới các đại diện của đàm phán 6 bên. Giải pháp giải quyết khủng hoảng phải bằng chính trị. Những hậu quả tiềm ẩn từ hành động quân sự sẽ là rất khủng khiếp.”

Tổng thư ký Liên hợp quốc hoan nghênh các quốc gia thành viên tiếp tục ủng hộ và nỗ lực kêu gọi Triều Tiên tham gia các cuộc đối thoại, bao gồm cả việc thông qua các biện pháp xây dựng lòng tin, nhằm làm giảm căng thẳng, từng bước phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Ngoài ra, ông Guterres cũng kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên tuân thủ nghị quyết 2371 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên liên quan 2 vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa của Bình Nhưỡng trong tháng 7./.