lien hop quoc danh gia cao viec phong chong covid 19 cua viet nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Chiều 10/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam Kamal Malhotra.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các nỗ lực và đóng góp của các tổ chức Liên hợp quốc tại Việt Nam và cá nhân Điều phối viên Kamal Malhotra trong việc tư vấn chính sách, hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam trong quá trình phát triển thời gian qua.

Thủ tướng hoan nghênh sự hợp tác hiệu quả của Liên hợp quốc trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang lan rộng toàn cầu; khẳng định Chính phủ Việt Nam kiên quyết, kịp thời, đồng bộ, do đó ngăn chặn hiệu quả, không để dịch bệnh lây lan.

Về vấn đề cách ly, Việt Nam đã thực hiện sớm, huy động cả hệ thống chính trị, các lực lượng tham gia tích cực, đồng bộ. Việt Nam đến nay đã chữa khỏi 16 trường hợp nhiễm COVID-19.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam có mục tiêu kép không chỉ nỗ lực chống dịch thành công mà còn bảo đảm phát triển, nỗ lực hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra.

Thủ tướng nêu rõ, trong hai tháng đầu năm, tình hình thế giới diễn biến hết sức phức tạp, với nhiều điểm nóng bùng phát, nhất là ở khu vực Trung Đông, châu Phi. Trong bối cảnh đó, Việt Nam sơ bộ đánh giá đã nỗ lực đảm nhiệm cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, nhất là đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an tháng 1/2020.

Riêng trong tháng Chủ tịch Hội đồng Bảo an, Việt Nam đã tổ chức thành công buổi thảo luận về Hiến chương Liên hợp quốc, qua đó đề cao chủ nghĩa đa phương, vai trò của Hiến chương, của Liên hợp quốc và của luật pháp quốc tế. Việt Nam đã tham gia tích cực, chủ động, với đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, dựa trên lập trường nguyên tắc, luôn xây dựng và trách nhiệm vì lợi ích chung, vì hòa bình, ổn định ở các khu vực.

Điều phối viên Kamal Malhotra đánh giá rất cao nỗ lực mà Việt Nam đã thực hiện để chặn đà lây lan của virus COVID-19; đánh giá cao giai đoạn 1 và giai đoạn hiện nay mà Việt Nam đang tiến hành chống dịch. Liên hợp quốc đã sử dụng kinh nghiệm giai đoạn đầu của Việt Nam để chia sẻ với các nước trên thế giới.

Liên hợp quốc đánh giá cao các biện pháp mạnh mẽ, chủ động mà Việt Nam đang thực hiện để chặn sự lây lan trong cộng đồng. Các tổ chức Liên hợp quốc ở Việt Nam sẽ có các tiếp cận và hỗ trợ Việt Nam hài hòa về công nghệ, kỹ thuật, hỗ trợ việc đánh giá giảm thiểu tác động của dịch bệnh tới kinh tế-xã hội… Liên hợp quốc luôn sát cánh cùng Chính phủ ứng phó hiệu quả với đại dịch này trong giai đoạn 2 với những diễn biến phức tạp, khó lường.

Ông cũng đánh giá, Việt Nam hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong tháng 1 vừa qua; đã tổ chức hai cuộc thảo luận Hiến chương Liên hợp quốc và hợp tác với ASEAN, được bạn bè đánh giá cao. Cá nhân ông và các cơ quan Liên hợp quốc đang tích cực phối hợp các cơ quan chức năng Việt Nam để giúp Việt Nam tổ chức sự kiện quốc tế về phụ nữ, hòa bình và an ninh vào tháng 8 tới./.