Vụ tấn công Syria của Mỹ và Anh, Pháp sáng sớm 14/4 (giờ Trung Đông) diễn ra đúng thời điểm Liên đoàn Arab chuẩn bị nhóm họp thượng đỉnh ở thành phố Dhahran ở tỉnh Đông của Saudi Arabia. Hội nghị khai mạc ngày 15/4 với nhiều nội dung nóng của khu vực được các nước bàn thảo.

lien doan arab lay lam tiec ve tinh hinh syria
Liên đoàn Arab.

Việc Iran can thiệp nội bộ các nước Arab, cuộc khủng hoảng Qatar, tình hình Syria hay quyết định của Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel là những trọng tâm chính dự kiến sẽ được thảo luận.

Trước đó trong các cuộc họp cấp Ngoại trưởng Liên đoàn Arab bày tỏ lấy làm tiếc vì những gì đã xảy ra ở Syria và cho rằng cuộc khủng hoảng không mang lại lợi ích cho người dân Syria.

Ngoại trưởng các nước thành viên Liên đoàn Arab đã khẳng định giải pháp chính trị là cách duy nhất để Syria thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay, đồng thời nhấn mạnh sẵn sàng hợp tác với các bên ở Syria để thúc đẩy tiến trình đàm phán hòa bình, cũng như ngăn chặn các cuộc chiến tranh xảy ra.

Liên đoàn Arab nhấn mạnh cần duy trì cơ chế đàm phán Syria ở Geneva dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc, tiếp tục hòa giải đảm bảo các lực lượng chính trị ở Syria trên cơ sở Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an.

Trước đó Tổng thư ký Liên đoàn Arab Ahmed Aboul Gheit đã gặp đại diện của Đặc phái viên LHQ về Syria ông Mahmoud Afifi và nhấn mạnh rằng ưu tiên hàng đầu vẫn là để bảo vệ cuộc sống của nhân dân Syria và sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria cũng như để đạt được một giải pháp hòa bình của cuộc khủng hoảng, tránh sự leo thang xung đột.

Thành lập năm 1945, Liên đoàn Arab đóng vai trò như một diễn đàn cho quốc gia thành viên nâng cao vị thế chính trị, giải quyết những vấn đề quan tâm chung, hóa giải các bất đồng và hạn chế xung đột.

Tuy nhiên qua hơn 70 năm hoạt động cùng 28 cuộc gặp thượng đỉnh đã qua, khối liên minh này đang cho thấy dấu hiệu bất ổn, lục đục trong nội bộ và căng thẳng với nước bên ngoài. Đáng chú ý là từ năm 2011, Liên đoàn Arab đã bác bỏ tư cách thành viên của Syria vì không thực thi đầy đủ và ngay lập tức kế hoạch hòa bình của Liên đoàn./.