Thành tỷ phú nhờ nuôi cá, ếch, trồng cây ăn quả

Bây giờ, ở cánh đồng thôn Từ Châu, xã Liên Châu, huyện Thanh Oai đã phủ kín một màu xanh của nhãn, bưởi…, bởi tại đây đang có hàng chục trang trại của các nông dân tham gia chuyển đổi và đang cho hiệu quả kinh tế cao.

Trong đó, điển hình là trang trại của tỷ phú Nguyễn Văn Huynh với diện tích 3ha được quy hoạch khoa học, khép kín nhằm tận dụng tối đa diện tích đất, mặt nước để trồng cây ăn quả, thả cá và nuôi ếch thương phẩm.

lien chau ho bien ron nuoc thanh vung nhung canh dong tram trieu

Từ trồng cây ăn quả, thả cá và nuôi ếch thương phẩm, mỗi năm gia đình anh Nguyễn Văn Huynh ở xã Liên Châu có thu nhập cả tỷ đồng. Ảnh: Thu Hà

"Trong xây dựng NTM, Liên Châu coi nhiệm vụ dồn điền đổi thửa, phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi là bước đi đột phá để thúc đẩy xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí khác. Hiện toàn xã có 95 hộ thực hiện mô hình trang trại tổng hợp với thu nhập từ 300 triệu đồng đến cả tỷ đồng mỗi năm”.

Ông Đào Quang Huệ - Chủ tịch UBND xã Liên Châu

Dẫn chúng tôi đi thăm trang trại, anh Huynh cho biết: “Cánh đồng này trước đây cấy được 2 vụ lúa nhưng vụ mùa không chắc ăn vì hằng năm bị úng ngập. Năm 2006, tôi là một trong những hộ tiên phong chuyển đổi phát triển kinh tế trang trại. Hiện, tôi đã quy hoạch tổ chức sản xuất 4 ao cá thương phẩm và 1 ao cá giống, còn lại xây trại nuôi ếch, trồng hàng trăm cây nhãn, bưởi… Từ mô hình này, năm 2017 gia đình tôi có thu nhập 1 tỷ đồng”.

Là xã thuần nông, Liên Châu có 2.882 hộ gia đình với hơn 8.500 nhân khẩu. Đồng đất nơi đây thấp trũng nên được coi là “rốn nước” của huyện Thanh Oai. Từ năm 2002 về trước, nhiều diện tích chỉ cấy được một vụ lúa bấp bênh, đồng ruộng manh mún, năng suất thấp, đời sống người dân khó khăn.

“Cái khó ló cái hay”, địa phương đã khuyến khích một số hộ dồn điền đổi thửa thực hiện mô hình lúa - cá - vịt, mô hình nuôi cá - trồng cây ăn quả nên thu được hiệu quả kinh tế cao.

Ông Đào Quang Huệ - Chủ tịch UBND xã Liên Châu cho biết, Đảng bộ Liên Châu đã có nghị quyết chuyên đề về dồn điền đổi thửa, tạo đột phá trên vùng đất trũng. Sau khi dồn điền đổi thửa xong, xã đã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất nông nghiệp phù hợp với đặc thù của địa phương; chú trọng một số sản phẩm nông nghiệp chủ yếu như lúa chất lượng cao, cây ăn quả, thủy sản, chăn nuôi gà, vịt đẻ…

Xây dựng thương hiệu chuỗi “Trứng vịt Liên Châu”

Hiện, toàn xã Liên Châu đã chuyển đổi thành công 119ha ruộng trũng ở 2 thôn Từ Châu, Châu Mai trước đây chỉ cấy được 1 vụ lúa bấp bênh nay đã hình thành khu trang trại kết hợp thả cá, chăn vịt, trồng cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao.

Đáng chú ý, để phát triển nghề truyền thống nuôi vịt ấp trứng, Liên Châu đã thành lập Hội Chăn nuôi và sản xuất trứng vịt Liên Châu để liên kết các hộ chăn nuôi vịt. Năm 2017, xã cũng đã đăng ký xây dựng thành công thương hiệu “Trứng vịt Liên Châu”, trung bình mỗi ngày Hội Chăn nuôi và sản xuất trứng vịt Liên Châu cung cấp cho thị trường khoảng 8 vạn quả trứng. Trong đó, có 15% sản lượng trứng được tiêu thụ qua chuỗi với 6 cửa hàng tiện tích trên địa bàn Hà Nội.

Bên cạnh đó, xã cũng duy trì hơn 160ha vùng sản xuất lúa chất lượng cao ở 2 thôn Từ Châu, Châu Mai. “Nhờ có hướng đi đúng và tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi nên đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn xã đã tăng lên đáng kể, hộ nghèo giảm nhanh và bền vững hàng năm. Nếu như năm 2011, hộ nghèo toàn xã là 8,8%, thu nhập bình quân đầu người đạt 17 triệu đồng, thì đến nay 2 tiêu chí này đã đạt chuẩn, với hộ nghèo chỉ còn 1,9%, thu nhập bình quân trên 38,3 triệu đồng/người/năm…

Hiệu quả kinh tế đất sản xuất nông nghiệp đạt 270 triệu đồng/ha. Năm 2017, xã Liên Châu đã được công nhận đạt chuẩn NTM”- Chủ tịch UBND xã Liên Châu thông tin.