Hôm 17/2, chính phủ Libya lên tiếng cảnh báo, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS vẫn là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và an toàn tính mạng của người dân cho dù tổ chức này đã bị đánh bại ở thành phố Sirte cách đây hai năm.

libya canh bao is van la moi de doa doi voi an ninh nuoc nay
Thành phố Sirte. Ảnh: Washington Times.

Chính phủ Libya nhấn mạnh, tuy thành phố Sirte đã được giải phóng nhưng tổ chức khủng bố này chưa hoàn toàn bị loại bỏ. Một số thành viên IS đã trốn thoát và đang cố gắng tập hợp lực lượng ở một số nơi. Nhiều phần tử đang xây dựng lực lượng và chờ cơ hội hoạt động trở lại. Chính phủ Libya kêu gọi sự đoàn kết thống nhất quân đội trên cả nước để đánh bại khủng bố, đồng thời nhấn mạnh cuộc chiến chống khủng bố của Libya sẽ không thể chấm dứt nếu không có sự đoàn kết.

Thành phố Sirte nằm cách thủ đô Tripoli khoảng 450km về phía Đông. Đây cũng là nơi xảy ra cuộc xung đột khốc liệt giữa các lực lượng chính phủ và các chiến binh IS trong năm 2016.

Cuộc chiến kéo dài hơn 8 tháng, khiến hơn 700 binh lính chính phủ thiệt mạng. Ngoài ra hơn 2.000 chiến binh thánh chiến IS cũng bị lực lượng quân đội chính phủ nước này tiêu diệt./.