Hội đồng bảo an LHQ sẽ nhóm họp ngày 4/9 để thảo luận vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Phái đoàn Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết cuộc họp được thực hiện theo yêu cầu của Mỹ, Nhật bản, Anh, Pháp, và Hàn quốc.

Các thành viên Hội đồng bảo an LHQ dự kiến sẽ thảo luận một biện pháp đáp trả vụ thử hạt nhân thứ 6 và là vụ thử mạnh nhất từ trước tới nay của Triều Tiên. Đây được coi là hành động vi phạm các nghị quyết của LHQ.

lhq thao luan bien phap trung phat vu thu hat nhan cua trieu tien

Ông Antonio Guterres. Ảnh: moroccoworldnews.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã lên án vụ thử hạt nhân của Triều Tiên và gọi đó là hành động gây bất ổn lớn đối với an ninh khu vực. Đồng thời cũng kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng các hoạt động tương tự.

Phát ngôn viên của ông Antonio Guterres cho biết, hành động của Triều Tiên một lần nữa vi phạm các nghĩa vụ quốc tế.

Triều Tiên hiện đang chịu các lệnh trừng phạt của LHQ từ năm 2006 do các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này. Tháng trước, Hội đồng bảo an LHQ đã thống nhất áp dụng các lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên vì hai lần thử tên lửa tầm xa hồi tháng 7.

Các biện pháp trừng phạt phạt mới mà Hội đồng bảo an LHQ có thể cân nhắc sẽ bao gồm lệnh cấm xuất khẩu dệt may, ngừng các nguồn cung cấp dầu cho chính phủ và quân đội Triều Tiên, cấm người dân Triều Tiên làm việc ở nước ngoài và bổ sung các quan chức cao cấp Triều Tiên vào danh sách đen bị phong tỏa tài sản và cấm đi lại./.