Phát biểu trước phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đêm qua (theo giờ Việt Nam), Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về vụ tấn công quân sự của Mỹ và đồng minh nhằm vào Syria. Ông Guterres nhấn mạnh, các nước thành viên cần phải tôn trọng luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc, đồng thời kiềm chế hành động để căng thẳng giữa các bên không leo thang.

lhq chua the tham tra chi tiet cac cuoc khong kich vao syria
AFP.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thư ký cũng đã xác nhận mục tiêu của các cuộc không kích của Mỹ, Anh và Pháp chỉ nhằm vào 3 vị trí quân sự tại Syria, đó là Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Syria ở sân bay Mazzah tại thủ đô Damascus; khu vực tình nghi kho trữ vũ khí hóa học tại tỉnh Homs và là một kho trữ thiết bị vũ khí hóa học và đồn chỉ huy gần Homs. Ông Guterres cho biết, vẫn chưa có báo cáo xác nhận thương vong ở dân thường.

Tuy nhiên, ông Guterres vẫn chưa thể xác nhận chi tiết thông tin về việc đánh chặn của chính phủ Syria đối với vụ tấn công tên lửa của Mỹ và đồng minh. Trong khi chính phủ Syria và Nga thông báo đánh chặn thành công “phần lớn” trong tổng số hơn 100 tên lửa phóng vào Syria, thì Mỹ lại tuyên bố, đây là một vụ tấn công chính xác, trúng mọi mục tiêu và không thể hiệu quả hơn./.