Tối 24/11, Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XX chính thức khai mạc tại thành phố Đà Nẵng với sự tham gia của gần 800 nghệ sĩ, diễn viên, các nhà sản xuất, phát hành, phổ biến phim, các tổ chức điện ảnh, công ty điện ảnh và truyền thông có phim dự thi và được trình chiếu.

Liên hoan phim lần này đem đến cho khán giả góc nhìn mới, những khám phá mới của các nhà làm phim.

lhp viet nam lan thu xx can bang giua truyen thong va hien dai
Ban Giám Hiệu Trường Đại học Duy Tân tặng hoa cho các nghệ sĩ tại buổi giao lưu với sinh viên.

Với chủ đề “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại và nhân văn”, Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XX đã chọn ra 29 bộ phim tiêu biểu của phim truyện, tài liệu, khoa học và hoạt hình được dự thi và trình chiếu.

Trong thời gian diễn ra liên hoan phim, khán giả tại Đà Nẵng sẽ được xem miễn phí các bộ phim truyện, phim tài liệu, phim khoa học Việt Nam mới nhất và phim truyện của các nước ASEAN. Các bộ phim sẽ được trình chiếu tại 3 cụm rạp. Đây thực sự là cơ hội quý để khán giả thành phố Đà Nẵng giao lưu với các đạo diễn, diễn viên, nghệ sỹ và thưởng thức những bộ phim nổi tiếng.

Hội đồng tuyển chọn của Liên hoan phim đã chọn ra 129 bộ phim trong hàng trăm bộ phim đăng ký tham dự đủ các loại hình từ 34 đơn vị sản xuất phim trên cả nước và các quốc gia thuộc khối ASEAN đưa vào liên hoan này.

Thể loại phim truyện điện ảnh có 16 phim, tài liệu 26 phim, khoa học 17 phim và hoạt hình có 18 phim. Chương trình toàn cảnh cũng có sự góp mặt của 12 phim truyện điện ảnh và 10 phim tài liệu. Sự có mặt của các diễn viên, nhà làm phim trẻ bên cạnh những tên tuổi gạo cội cho thấy sự tiếp nối truyền thống và có sự giao lưu với điện ảnh quốc tế, đưa văn hóa Việt Nam tỏa sáng.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền tự hào khi được tham gia liên hoan phim lần này: “Rất nhiều tác phẩm rất chất lượng đến từ các đạo diễn trẻ. Tôi nghĩ đây là dấu hiệu rất tốt để thấy được sự khởi sắc của dấu ấn Việt ở liên hoan phim lần thứ XX này”

Điểm nhấn của liên hoan phim lần này là lần đầu tiên Việt Nam đề xuất giải thưởng Phim ASEAN. Tại Liên hoan Phim, Ban Tổ chức phối hợp với các quốc gia trong khối ASEAN lựa chọn 10 bộ phim đặc sắc về thủ pháp nghệ thuật, mang những nét văn hóa đặc trưng của mỗi nước dự giải để trao thưởng. Với giải thưởng này, Liên hoan Phim Việt Nam đã vượt ra khỏi khuôn khổ một sự kiện điện ảnh quốc gia để kết nối với các nhà làm phim trong khu vực.

Bà Ngô Phương Lan, Cục Trưởng Cục Điện ảnh, Bộ Văn hóa - Thể Thao và Du lịch cho biết, để đánh dấu cột mốc 20 kỳ liên hoan, Ban Tổ chức chọn 20 bộ phim đặc sắc, đạt giải cao tại các kỳ liên hoan để công chiếu phục vụ khán giả. Đây chính là di sản quý báu của nền điện ảnh Cách mạng Việt Nam, từ bộ phim truyện đầu tiên “Chung một dòng sông” cho đến những tác phẩm mới sau này là điển hình cho chặng đường xã hội hóa trong ngành điện ảnh.

Việc mời những nghệ sĩ nổi tiếng, những gương mặt từng được vinh danh, có nhiều đóng góp cho điện ảnh Việt Nam tham dự Liên hoan mang lại sự cân bằng giữa truyền thống và hiện đại. Theo bà Ngô Phương Lan, Liên hoan lần này có nhiều tác phẩm đặc sắc, lối thể hiện mới mẻ, đa dạng, mang ý nghĩa giáo dục cao.

“Chất lượng của các tác phẩm tham dự liên hoan phim tôi nghĩ rất đồng đều và được nâng cao hơn các kỳ trước. Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 8 đã từng được tổ chức ở Đà Nẵng rồi, một liên hoan rất thành công. Năm nay, cũng đang chờ đợi một kỳ liên hoan như vậy”, bà Lan nói./.