Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam K.V.Vnukov và Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ Mai Tiến Dũng tham dự buổi lễ.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Đại sứ Đặc mệnh Tòan quyền Liên bang Nga tại Việt Nam K.V.Vnukov nhấn mạnh ý nghĩa của ngày Quốc khánh Liên bang Nga 12/6.

le ky niem quoc khanh lien bang nga tai viet nam
Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam K.V.Vnukov.

Theo Đại sứ K.V.Vnukov: “Hôm nay là một ngày đặc biệt vì ngày này đánh dấu sự khởi đầu của một giai đoạn mới trong lịch sử hàng nghìn năm của nhà nước Nga. Trong giai đoạn này nước Nga đã có những trải nghiệm để tìm ra một mô hình phát triển như ngày hôm nay, đáp ứng được nguyện vọng của người dân, với sự ổn định xã hội, dân chủ và đồng thuận nhất trí cao của người dân”.

Nhấn mạnh mối quan hệ với Việt Nam, Đại sứ khẳng định, người dân Việt Nam và Nga luôn dành tình cảm đặc biệt cho nhau. Với những nỗ lực chung, hai nước đang tiếp tục làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Nhờ đó, sự phối hợp hành động giữa hai nước trong lĩnh vực chính trị, kinh tế thương mại, khoa học kĩ thuật và giao lưu nhân dân cũng có những bước phát triển toàn diện.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Việt Nam Mai Tiến Dũng cũng gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới Đại sứ và qua Đại sứ gửi đến các vị lãnh đạo và toàn thể nhân dân Liên bang Nga nhân dịp Quốc khánh Liên bang Nga.

le ky niem quoc khanh lien bang nga tai viet nam
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Việt Nam Mai Tiến Dũng.

Khẳng định Việt Nam là người bạn thân thiết của Liên bang Nga, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, Việt Nam luôn quan tâm theo dõi và vui mừng trước những thành tựu mà Liên bang Nga đạt được thời gian qua.

Bộ trưởng cũng khẳng định, ngày quốc khánh Liên bang Nga năm nay cũng có ý nghĩa hơn, khi hai nước Việt Nam – Nga đang tiến hành nhiều hoạt động kỉ niệm tròn 25 năm (16/6/2019) Ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản trong quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia. Bộ trưởng nhấn mạnh đây sẽ là một dấu mốc tiếp theo khẳng định tình hữu nghị truyền thống bền chặt giữa hai nước Nga - Việt.

“Sau 25 năm quan hệ chính trị Nga - Việt Nam có độ tin cậy chính trị cao với các cuộc tiếp xúc cấp cao giữa hai nước. Hợp tác thương mại đầu tư phát triển vượt bậc với việc Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên kí Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á-Âu mà Nga là thành viên dẫn đầu. Cùng với các lĩnh vực hợp tác truyền thống như dầu khí, giáo dục đào tạo… các lĩnh vực hợp tác mới đang tiếp tục được mở rộng, mang lại lợi ích thiết thực cho hai nước” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chỉ rõ.

le ky niem quoc khanh lien bang nga tai viet nam
Công diễn vở balê “Giselle” do Nhà hát nhạc kịch và balê Hàn lâm Quốc gia Ekaterinburg dàn dựng...

Nhân kỷ niệm 25 năm Ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản trong quan hệ hữu nghị và kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao 1/1/1950- 1/1/2020 hai nước đã quyết định tổ chức năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam. Trong năm 2019-2020 với hơn 200 hoạt động trải rộng trên nhiều vùng miền địa phương của hai nước nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác trên các lĩnh vực.

Trong khuôn khổ buổi lễ hôm nay cũng tiến hành lễ trao tặng huy hiệu của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga cho Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt-Nga Trần Bình Minh.

Để chào mừng Quốc khánh Liên bang Nga và trong khuôn khổ các hoạt động năm chéo giữa hai nước, sau buổi lễ cũng công diễn vở balê “Giselle” do Nhà hát nhạc kịch và balê Hàn lâm Quốc gia Ekaterinburg dàn dựng, cùng phần nhạc đệm của Dàn nhạc giao hưởng “Sun Symphony Orchestra”./.