le khai mac paralympic 2016 mang dam chu de nhan van
Lễ thượng quốc kỳ nước chủ nhà Brazil và lá cờ truyền thống của Paralympic tại lễ khai mạc Paralympics 2016. (Nguồn: THX/TTXVN)

Lễ khai mạc được bắt đầu vào lúc 18 giờ 30 theo giờ địa phương (4 giờ 30 sáng 8/9 theo giờ Việt Nam) với sự xuất hiện của Chủ tịch Ủy ban Paralympic Quốc tế (IPC) Phillip Craven, cùng một màn bắn pháo hoa ấn tượng xung quanh sân vận động Maracanã.

Sau đó, toàn bộ sân vận động Maracanã trở nên sôi động và đầy màu sắc với những màn trình diễn mang đậm chất văn hóa Nam Mỹ. Đây là những màn trình diễn của khoảng 500 nghệ sỹ chuyên nghiệp cùng 2.000 tình nguyện viên.

le khai mac paralympic 2016 mang dam chu de nhan van
Lễ thắp đuốc truyền thống tại lễ khai mạc Paralympics 2016. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Sau những màn trình diễn ấn tượng đầy màu sắc này là sự xuất hiện của các vận động viên khuyết tật, những nhân vật chính của sự kiện thể thao sẽ kéo dài tới ngày 19/9 tới.

Dẫn đầu đoàn các vận động viên tham gia Lễ khai mạc là vận động viên bơi Ibrahim Al-Hussein của đoàn vận động viên độc lập. Ibrahim Al-Hussein là một người tị nạn Syria, anh đã bị mất chân trong một vụ nổ bom tại quê nhà. Tiếp sau đoàn vận động viên độc lập là lễ diễu hành của các đoàn thể thao các quốc gia tham dự đại hội thể thao lần này. Kịch bản của lễ khai mạc do ba đạo diễn kỳ cựu Fred Gelli, Marcelo Rubens Paiva và Vik Muniz phối hợp thực hiện. Với chủ đề "Every Body Has A Heart" (tạm dịch: "Ai cũng có một trái tim"), buổi lễ tập trung phản ánh về con người qua các yếu tố: điều kiện sống, cảm xúc, những khó khăn, sự độc lập và tình yêu thương. Paralympic 2016 là kỳ đại hội thể thao dành cho người khuyết tật lần thứ 15 được tổ chức. Rio de Janeiro cũng là thành phố đầu tiên của Nam Mỹ đăng cai sự kiện này. Tại Paralympic 2016, các vận động viên sẽ tham gia tranh tài ở 22 bộ môn thi đấu. Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam đến Paralympic 2016 gồm 22 thành viên, trong đó có 11 vận động viên tranh tài ở ba bộ môn là điền kinh, bơi và cử tạ./.