Lễ hội Đền Cửa Ông năm 2017 được tổ chức với quy mô lớn và đặc biệt hơn mọi năm. Lễ hội sẽ chính thức diễn ra trong 3 ngày 27, 28/2 và ngày 1/3/2017 (tức ngày 2, 3, và 4/2 âm lịch). Hiện công tác chuẩn bị được cơ bản hoàn tất và sẵn sàng cho ngày khai hội.

Đền Cửa Ông là một trong những di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia nổi tiếng của vùng Đông Bắc. Thờ chủ thần Đền là Đức Ông Hưng Nhượng Vương Trần Quốc Tảng, con trai thứ 3 của Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn và nhiều tướng lĩnh nhà Trần có công đánh giặc, trấn ải vùng Đông Bắc.

le hoi den cua ong nam 2017 duoc to chuc voi quy mo lon
Khuôn viên chính dẫn lên Đền Thượng được mở rộng khang trang.

Ngôi Đền nổi tiếng linh thiêng nên nơi đây không chỉ là điểm sinh hoạt văn hóa dân gian, văn hóa tâm linh mà Đền Cửa Ông còn là điểm du lịch hấp dẫn được đông đảo bà con trong nước, kiều bào và khách quốc tế tham quan tưởng niệm.

Lễ hội năm nay, khu di tích Đền Cửa Ông đã được quy hoạch lại, phần lớn các hạng mục trong quy hoạch đã được hoàn thiện, khu di tích đã khoác lên mình một diện mạo mới, khang trang, rộng rãi và thoáng đãng hơn. Khuôn viên gần khu vực đường dẫn lên đền Thượng và đền Hạ được mở rộng hơn. Đặc biệt khu vực ngoài và trong khuôn viên Đền không còn tình trạng hàng quán bày bán tràn lan, giảm thiểu tuyệt đối tình trạng ùn tắc giao thông.

Ông Mai Viết Tự một người dân cho biết: "Mọi năm quy mô không được như năm nay. Những năm trước, sân của đền là nơi để trông xe nên quá chật, những trò chơi dân gian chật chội chen lấn, xô đẩy. Năm nay, triển khai sân trước đền rất khang trang, rộng rãi nên việc bố trí cho các hoạt động vui chơi của lễ hội chắc chắn sẽ quy củ, nề nếp hơn".

le hoi den cua ong nam 2017 duoc to chuc voi quy mo lon
Ban quản lý Đền kiên quyết dẹp bỏ các hàng quán bày bán tràn lan, mất mỹ quan.

Đã hơn 20 năm lễ hội truyền thống Đền Cửa Ông được tổ chức, điểm đặc biệt nhất năm nay là lễ hội kết hợp đón nhận bằng Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Năm nay quy mô tổ chức của lễ hội quy mô lớn hơn dưới sự chỉ đạo cấp thành phố. Phần hội có nhiều nội dung rất phong phú.

Ông Phạm Văn Kính – Phó Chủ tịch UBND thành phố Cẩm Phả cho biết: "

Lễ hội Đền Cửa Ông năm nay được tổ chức vào năm lẻ và kết hợp với đón nhận bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Lễ rước Đền Cửa Ông vi hành khu an ngự có sự tham gia của các dân tộc trên địa bàn thành phố. Lễ rước năm nay được thực hiện cả trên bộ và dưới biển.

Trong phần hội ngoài nội dung trò chơi dân gian đã được duy trì thì năm nay bổ sung thêm liên hoan tiếng hát khu dân cư, gia đình văn hóa nhằm đẩy mạnh bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trên địa bàn thành phố Cẩm Phả".

le hoi den cua ong nam 2017 duoc to chuc voi quy mo lon
Lối vào cổng Đền được chỉnh trang trước ngày khai hội

Ngoài ra, công việc kiểm đếm tiền công đức, giọt dầu được diễn ra hết sức minh bạch trước sự giám sát của các thành viên trong tổ và sự giám sát của các camera an ninh được lắp đặt trong phòng kiểm đếm. 100% tiền công đức đều được sử dụng để phục vụ công tác xây dựng, đầu tư tu bổ di tích và các hạng mục, công trình hạ tầng, công trình phúc lợi xã hội, làm công tác từ thiện, cứu trợ xã hội...

Cùng với đó thì việc quản lý và sử dụng hiệu quả tiền công đức, công tác bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường cũng luôn được ban quản lý di tích quan tâm, chú trọng. Tại Đền Cửa Ông từ lâu đã không còn cảnh hương khói đốt tràn lan, khu dịch vụ được sắp xếp theo đúng quy định, môi trường trong sạch, an ninh được đảm bảo.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo, cùng nhiều đổi mới, chắc chắn du khách cảm thấy ấn tượng khi đến với Lễ hội Đền Cửa Ông 2017./.