Về phía tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Phạm Xuân Đương, ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Dương Ngọc Long, ủy viên BTV tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí trong ban thường vụ tỉnh ủy, lãnh đạo các sở ngành và đại diện đơn vị tư vấn, các ban ngành đoàn thể, các huyện thành và 50 doanh nghiệp là các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh.

Các đồng chí trong ban thường vụ tỉnh ủy

Mục tiêu Quy hoạch xây dựng vùng du lịch Hồ Núi Cốc" đến năm 2020,tầm nhìn năm 2030 là xây dựng khu du lịch Hồ Núi Cốc phát triển thành một trọng điểm du lịch cấp quốc gia và quốc tế, thu hút được khoảng 1 triệu lượt khách du lịch vào năm 2015 và trên 1,5 triệu lượt khách du lịch vào năm 2020, trở thành một không gian phát triển kinh tế - xã hội quan trọng và bền vững của tỉnh Thái Nguyên, gắn kết chặt chẽ với thành phố Thái Nguyên, liên kết chặt chẽ với các khu vực phát triển kinh tế-xã hội và các khu du lịch khác của toàn khu vực phía Bắc.


Quy hoạch xây dựng vùng du lịch Hồ Núi Cốc" đến năm 2020,tầm nhìn năm 2030

Theo quy hoạch, vùng Hồ Núi Cốc là khu du lịch trọng điểm quốc gia, khu du lịch sinh thái có quy mô gần 200 km2, gồm 9 xã và 1 thị trấn thuộc thành phố Thái Nguyên và 2 huyện ( Phổ Yên, Đại Từ), trong đó diện tích thuộc Thành phố Thái Nguyên trên 5.400 ha, diện tích thuộc huyện Đại từ trên 10.000 ha và diện tích thuộc huyện Phổ Yên hơn 3.400 ha.

Dự tính đến năm 2020, dân số toàn vùng quy hoạch từ 60,5 đến 62 nghìn người; đến năm 2030 từ 68 đến 70 nghìn người. Vùng du lịch này được định hướng phát triển thành phân vùng phát triển kinh tế bao gồm khu vực phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản, vùng trồng chè tập trung, vùng sản xuất nông nghiệp, vùng rừng tự nhiên, phòng hộ và Khu vực phát triển du lịch, thương mại dịch vụ và đô thị.

Toàn bộ vùng du lịch này được chia thành 5 khu chức năng bao gồm : Du lịch, thể thao, thương mại dịch vụ tổng hợp với số vốn đầu tư 850-900 tỷ đồng ; Khu giải trí, sân golf, du lịch sinh thái vốn đầu tư 8.100-8.300 tỷ đồng; Trung tâm hành chính mới vốn đầu tư 450-500 tỷ đồng; Khu đô thị và dịch vụ du lịch - Thị trấn Quân Chu.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao việc quy hoạch
vùng du lịch Hồ Núi Cốc. Ảnh Lê Tùng

Dự án Quy hoạch xây dựng vùng du lịch Hồ Núi Cốc" đến năm 2020,tầm nhìn năm 2030 giai đoạn 2011-2015 với tổng vốn đầu tư 9.800 - 10.000 tỷ đồng với các dự án ưu tiên đầu tư gồm : Trung tâm văn hóa chè, Cải tạo và mở rộng đường 270, 267, 261; Cải tạo nâng cấp hệ thống hạ tầng xã hội thị trấn Quân Chu và các xã Khu du lịch sinh thái và vui chơi có thưởng, Đường ven hồ, đường kết nối hầm Tam Đảo, Sân golf 18 lỗ Khách sạn 4-5 sao, khu nghỉ dưỡng ven hồ Cáp treo Cải tạo và nâng cấp các khách sạn hiện có, Khu Bảo tàng Hồ Núi Cốc ATK thu nhỏ, Trung tâm văn hóa và thể thao Bến du thuyền Hạ tầng khu đô thị mới Phúc Xuân

Phát biểu tại buổi lễ Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao việc quy hoạch vùng du lịch Hồ Núi Cốc, đây là dự án được qui hoạch công phu đưa ra được những nội dung, qui chế cũng như cơ chế đối với các nhà đầu tư mở đầu cho giai đoạn mới theo hướng phát huy tiềm năng thế mạnh của Thái Nguyên đến năm 2020, giúp Thái Nguyên khai thác tiềm năng phát triển ngành du lịch, thay đổi cơ cấu kinh tế.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Thái Nguyên và các nhà đầu tư xác định được trách nhiệm của mình tập trung khai thác, phát huy tiềm năng khu du lịch lòng hồ, chỉ đạo quản lý, tổ chức thu hút đầu tư để Hồ Núi Cốc thực sự trở thành khu du lịch quốc gia, khu du lịch sinh thái và khai thác được các lợi thế của khu du lịch sinh thái này.

Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý vấn đề tôn trọng có ý thức bảo vệ môi trường trong triển khai quy hoạch, trong đó phải tính đến mật độ xây dựng để giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển, vấn đề tái định cư gắn liền với việc bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc, chú ý bảo vệ đa dạng sinh học vùng Hồ Núi Cốc và đầu tư cơ sở hạ tầng dịch vụ du lịch với tầm nhìn cho tương lai lâu dài.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đồng chí Phạm Xuân Đương Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng Bí thư tỉnh ủy đã cảm ơn tình cảm và ý kiến quí báu của Phó Thủ Tướng dành cho Thái Nguyên và hứa sẽ cùng các nhà đầu tư sẽ triển khai thực hiện tốt mục tiêu, quan điểm chiến lược của dự án, phù hợp với các định hướng, chiến lược phát triển chung của toàn khu vực, của từng ngành, từng lĩnh vực từ cấp trung ương tới địa phương.

Cùng với đó ban hành quy định về quản lý quy hoạch xây dựng, yêu cầu bảo tồn và phát triển 89 hòn đảo trên hồ theo hướng du lịch sinh thái tùy theo quy mô và đặc điểm của từng đảo; bảo vệ nghiêm ngặt các khu bảo tồn thiên nhiên; các công trình hiện hữu trong khu vực chỉ được cấp phép cải tạo, chỉnh trang, không mở rộng.

Đây là điều kiện cần thiết để vừa đầu tư phát triển, vừa bảo tồn được những cảnh quan hiện có, phát triển bền vững gắn với thiên nhiên. Do đó, vấn đề quy chuẩn trong xây dựng các công trình cần được quản lý và triển khai một cách tích cực phát triển bền vững và cân bằng các yếu tố kinh tế, xã hội và môi trường trên cơ sở phát huy tiềm năng và lợi thế so sánh của vùng.
Cũng tại buổi lễ UBND tỉnh Thái Nguyên trao Giấy chứng nhận đầu tư giai đoạn I cho 10 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký 9.645 tỷ đồng.
Phó Thủ Tướng Hoàng Trung Hải trao Giấy chứng nhận đầu tư giai đoạn I
cho các doanh nghiệp. Ảnh Lê Tùng
đồng chí Phạm Xuân Đương Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng Bí thư tỉnh ủy
trao Giấy chứng nhận đầu tư giai đoạn I cho các doanh nghiệp. Ảnh Lê Tùng
Các doanh nghiệp được trao giấy chứng nhận lần này gồm Liên danh các nhà thầu Thái Lan và đối tác Công ty Cổ phần Trung tín Việt Nam làm chủ đầu tư "Dự án xây dựng hệ thống giao thông và thoát nước quanh Hồ Núi Cốc" tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3800 tỷ đồng; Công ty CP đầu tư và phát triển Hồ Núi Cốc làm chủ đầu tư dự án " Khu du lịch sinh thái và vui chơi có thưởng Hồ Núi Cốc" với tổng mức đầu tư gần 1000 tỷ đồng ; 400 tỷ đồng sẽ được công ty CP Bất động sản Masan đầu tư vào Khu du lịch sinh thái, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng trên 3 hòn đảo trên hồ;

UBND tỉnh cũng đã trao Giấy chứng nhận đầu tư giai đoạn I gấp đôi số tiền trên là giá trị mà cho công ty CP Khoáng sản và công nghiệp Chiến Công làm chủ đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng Quốc tế với số vốn đầu tư 400 tỷ đồng và trao Giấy chứng nhận cho Công ty cổ phần khoáng sản Cao Bằng là công ty con của HTX Công nghiệp vận tải Chiến công làm chủ đầu tư dự án xây dựng khu du lịch phía Nam Hồ Núi Cốc với mức đầu tư 800 tỷ đồng.

Dự án đường đô thị Đán- Hồ Núi Cốc với tổng mức đầu tư gần trên 1000 tỷ đồng.

Ngoài ra một số dự án có giá trị lớn khác như: Doanh nghiệp tư nhân Anh Thắng đầu tư 82 tỷ vào du thuyền và hệ thống bến đỗ, phục vụ nhu cầu của du khách đến thăm quan, ngắm cảnh tại một trong những khu du lịch nổi tiếng nhất miền Bắc,Tổ hợp trung tâm du lịch quốc tế, vui chơi và nghỉ dưỡng 5 sao do Công ty CP Thương mại Sông Hồng thủ đô đầu tư với số tiền 2.100 tỷ đồng; Đông Á Thái Nguyên đầu tư 200 tỷ đồng Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Hồ Núi Cốc.

Ngoài những dự án đầu tư vào du lịch, khai thác tiềm năng vùng lòng hồ nói trên, tỉnh Thái Nguyên cũng đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho công ty CP tư vấn đầu tư Bất động sản Hà Nội vào dự án đường đô thị Đán- Hồ Núi Cốc với tổng mức đầu tư gần trên 1000 tỷ đồng.

Đây là tuyến đường chính để du khách trên hành trình đến với Thái Nguyên để đi vào khu du lịch Hồ Núi Cốc.Tuyến đường dài trên 13km, được thiết kế với 2 làn xe, đầu tư xây dựng theo hình thức BT, biệt thự chia lô, sẽ được triển khai xây dựng dọc tuyến đường này.

Việc qui hoạch xây dựng vùng du lịch Hồ Núi Cốc" đến năm 2020,tầm nhìn năm 2030 sẽ đánh thức tiềm năng và thế mạnh hơn nữa của Hồ Núi Cốc cả trong hiện tại và tương lai, xứng tầm với vị trí và vai trò của tỉnh trung tâm vùng Việt Bắc.
Lệ Hằng