Danh sách “ma” có tên Trưởng thôn, vợ Phó Chủ tịch xã

Theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Đình Kiệm (xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương), trong các năm 2016 và 2017, UBND xã Quảng Lộc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất cho các cá nhân, tập thể có nhu cầu mua đất.

Sau đó, UBND huyện Quảng Xương đã ban hành 3 quyết định thu hồi hơn 45.000 m2 đất và lên phương án bồi thường cho các hộ bị ảnh hưởng với số tiền hơn 3,4 tỉ đồng. Danh sách những hộ bị ảnh hưởng các dự án thu hồi đất được UBND xã Quảng Lộc lên phương án rất chi tiết, cụ thể từng hộ gia đình.

lap ho so khong quan xa bo tui hon 1 ty dong tien giai phong mat bang

Ông Kiệm, người đã phát hiện ra việc làm sai trái của cán bộ xã Quảng Lộc.

Thế nhưng, điều đáng nói là trong danh sách nhận tiền có nhiều người không nằm trong diện phải GPMB những vẫn ký tên nhận tiền đền bù với số tiền hàng chục triệu đồng.

Trong danh sách khống này có tên vợ của ông Trần Văn Nhẫn, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc và một số Trưởng thôn ký nhận tiền.

Ông Nguyễn Văn Thông, Trưởng thôn 8 (xã Quảng Lộc) cho biết, được cán bộ địa chính gọi lên bảo ký nhận vào danh sách đã lập sẵn có tên hộ gia đình và nhận số tiền hơn 17 triệu đồng.

“Lúc đó tôi rất ngỡ ngàng nhưng anh Sơn (cán bộ địa chính) nói "bác cứ mang số tiền này về mọi việc tôi lo hết". Ngay hôm sau, anh Sơn tới nhà lấy lại số tiền và cho tôi 5 triệu đồng. Sau khi biết việc làm trên là sai trái tôi đã mang số tiền trên nộp lại cho xã”- ông Thông kể lại.

lap ho so khong quan xa bo tui hon 1 ty dong tien giai phong mat bang

Dù không có đất, cán bộ xã Quảng Lộc vẫn lập hồ sơ nhờ các hộ dân nhận tiền đền bù.

Không chỉ có những hộ không có đất, cán bộ địa chính xã Quảng Lộc còn kê khống thêm diện tích của những hộ nằm trong diện phải GPMB.

Cụ thể, trường hợp của gia đình ông B.N.P. (thôn 3), gia đình có 230 m2 thuộc diện được đền bù, nhưng khi ký lấy tiền thì diện tích tăng lên thành 305 m2 (thừa 75 m2). Số tiền thừa gần 8,5 triệu đồng ông P. không được tiêu mà vài ngày sau đó địa chính xã đã gọi ông lên thu lại.

Chuyển cơ quan công an điều tra

Sau khi nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Đình Kiệm, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương đã chỉ đạo các phòng, ban thành lập đoàn thanh tra làm rõ vấn đề trên.

Theo đó, qua kết quả xác minh, thanh tra huyện Quảng Xương phát hiện UBND xã Quảng Lộc đã lập hồ sơ khống cho 10 hộ dân không có đất để nhận tiền bồi thường với số tiền hơn 272 triệu đồng.

Ngoài ra lãnh đạo xã Quảng Lộc còn lập hồ sơ bồi thường tăng diện tích cho 45 hộ với diện tích 6746 m2, ước tính số tiền gần 759 triệu đồng.

Từ đó, thanh tra huyện Quảng Xương cho rằng những sai phạm trên của cán bộ công chức xã Quảng Lộc, tập thể cá nhân có liên quan có hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu phạm tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước.

lap ho so khong quan xa bo tui hon 1 ty dong tien giai phong mat bang

Lập khống danh sách, "quan xã" Quảng Lộc bỏ túi hơn 1 tỷ đồng tiền giải phóng mặt bằng.

Về việc trên, ông Bùi Minh Thành, Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc cho biết, sự việc đang được cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ nên ông không có ý kiến gì.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Vương Hồng Lương, Chánh thanh tra UBND huyện Quảng Xương cho biết: “Sau khi nhận được đơn tố cáo của công dân, UBND huyện đã thành lập đoàn thanh tra để xác minh. Sau khi xem xét hồ sơ vụ việc, quá trình thanh, kiểm tra nhận thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên ngày 24/5 chúng tôi đã dừng việc thanh tra và báo cáo với Chủ tịch UBND huyện”.

“Đến ngày 1/6, Thường trực đã tổ chức cuộc họp bao gồm: Ban Nội chính, Thường trực Huyện ủy, Trưởng Ban Nội chính Huyện ủy, Thường trực HĐND, Chủ tịch UBND, các Phó Chủ tịch, Chánh thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra, Viện kiểm sát, tòa án, công an để xác định mức độ vi phạm. Sau cuộc họp này, các ban ngành thống nhất chuyển toàn bộ hồ sơ cho công an tiếp tục điều tra”- ông Lương thông tin.

Theo đó, ngày 19/6, UBND huyện Quảng Xương đã có văn bản gửi Công an huyện Quảng Xương thông báo chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến vụ việc trên để tiếp tục điều tra, làm rõ.