lão hóa, trẻ hóa, lối sống, kem chống nắng, Lão hóa da

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ từ 8 tiếng mỗi đêm, uống đa vitamin và luyện tập thường xuyên sẽ khiến phụ nữ trẻ hơn tuổi thực. Nhưng rất ít phụ nữ làm được điều này. Họ thường quên thoa kem dưỡng ẩm, thỉnh thoảng lại bỏ qua bước chống nắng và không quản lý tốt cân nặng khiến cơ hội trì hoãn lão hóa “hỏng bét”.

lao hoa khong phai do gen

1/3 phụ nữ trẻ hơn tuổi thực đơn giản là do họ có lối sống hợp lý hơn

Nghiên cứu của ĐH Harvard đã chỉ ra rằng một số phụ nữ ở độ tuổi 20-74 thường được đánh giá là trẻ hơn tuổi thực tới 10 năm, có gen chuyên biệt khác nhau.

Tuy nhiên, một nghiên cứu tiếp theo đó cho thấy 2/3 phụ nữ mang 2 biến thể di truyền chính mà hiện đã được chugs minh là ảnh hưởng đến làn da.

Nhưng ở nhóm 1/3 còn lại không hề có gen tốt đó, các nhà nghiên cứu lại thấy chính sự ngủ đủ đã làm họ trẻ hơn tuổi thực 10%. Uống đa vitamin góp 18% và thường xuyên luyện tập góp thêm 14%.

lao hoa khong phai do gen

Không ngạc nhiên khi hút thuốc lá, ánh nắng gây hại cho làn da

Trong 1 khảo sát hơn 155.000 phụ nữ, những người thường xuyên tắm nắng sẽ giảm độ trẻ trung tới 1/3.

Mặc dù ô nhiễm nhưng phụ nữ thành phố vẫn có thể trẻ hơn phụ nữ ở nông thôn – những người tiếp xúc nhiều với nắng.

Những phụ nữ thừa cân (BMI trên 25) sẽ làm giảm khả năng trẻ hóa 1/5. TS Frauke Neuser cho biết: “Các kết quả của nghiên cứu chỉ ra rằng lão hóa ra chịu tác động bởi các yếu tố môi trường, hành vi nhiều hơn là yếu tố gen”.

“Theo đó, hãy lựa chọn lối sống thông minh, trong đó quan trọng nhất là tránh xa ánh nắng mặt trời, sử dụng kem chống nắng hằng ngày để giảm thiểu tác hại, giữ nước cho da và có một thái độ tích cực”.

lao hoa khong phai do gen

Muốn biết tốc độ lão hóa da của mình hãy nhìn mẹ

Nghiên cứu cũng chỉ ra những phụ nữ có da khô cũng sẽ giảm 30% độ trẻ trung và việc dùng kem cũng không đem lại hiệu quả.

Có khoảng 2.000 gen biểu bì ảnh hưởng đến tốc độ lão hóa của da, bao gồm cả những gen sửa chữa AND và sự sống còn của tế bào.

Nghiên cứu mới nhất về lão hóa dựa trên thái độ luôn cảm thấy mình trẻ hơn 10 tuổi sẽ được trình bày tại Hội nghị thường niên của Viện Da liễu Hoa Kỳ tới đây.