lao cai xay dung nong thon moi cham nhung chac
Trung tâm văn hóa thể thao xã Lương Sơn

Ông Bùi Công Khanh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Lào Cai cho biết, ngay từ đầu năm nay, tỉnh đã ban hành kế hoạch chi tiết cho từng xã thực hiện chương trình. Vị này cho rằng, với một tỉnh biên giới còn khó khăn như Lào Cai, việc xây dựng NTM không thể nóng vội, chạy theo thành tích, mà phải linh hoạt, chậm nhưng chắc.

Theo kế hoạch, Lào Cai phấn đấu trong năm nay, sẽ có thêm 8 xã đạt chuẩn NTM gồm Phong Niên (huyện Bảo Thắng), Mường Vi (Bát Xát), Nậm Đét (Bắc Hà), Sín Chéng (Si Ma Cai), Lương Sơn (Bảo Yên), Thanh Bình (Mường Khương) và 2 xã Khánh Yên Hạ, Võ Lao (Văn Bàn). Tất cả các xã đều được giao nhiệm vụ cụ thể, hướng giải quyết khó khăn, tồn tại.

Ông Khanh cho biết, kế hoạch là như vậy, tuy nhiên trong quá trình triển khai, dựa vào điều kiện thực tế mà thay đổi cho phù hợp. Điển hình như 2 xã Nậm Đét và Thanh Bình, khi thực hiện, do cảm thấy chưa đủ lực đã được thay thế bởi 2 xã Na Hối và Si Ma Cai.

Đồng thời, có một xã là Phong Niên do chưa đảm bảo về tiêu chí an ninh, trật tự nên đã bị “loại” khỏi danh sách về đích NTM năm 2017. Ông Khanh chia sẻ, đây là việc làm cần thiết, giúp việc xây dựng NTM của Lào Cai chắc chắn, thực chất hơn. Hiện nay, tỉnh đang thực hiện các khâu thẩm định để đánh giá 7 xã dự kiến đạt chuẩn NTM. Cũng theo dự kiến, năm 2018, địa phương này tiếp tục lên kế hoạch giúp thêm 8 xã về đích.

lao cai xay dung nong thon moi cham nhung chac
Rộn rã cờ hoa chờ đón NTM

Ông Hà Văn Quang, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Bảo Yên cho biết, đến nay, xã Lương Sơn đã cơ bản hoàn thành tất cả 19 tiêu chí và đã gửi hồ sơ đánh giá về ban NTM tỉnh. Năm 2016, xã Lương Sơn đăng ký về đích NTM. Tuy nhiên, do một số tiêu chí về cơ sở hạ tầng, môi trường… chưa đảm bảo nên xin lùi lại một năm.

Ngoài xã Lương Sơn, huyện Bảo Yên cũng tập trung hoàn thiện quy hoạch chung thêm 10 xã. Đồng thời, duy trì và tiếp tục nâng cao các tiêu chí của 3 xã đã đạt NTM từ năm 2015 là Nghĩa Đô, Yên Sơn và Việt Tiến. Để làm được những việc này, trong năm 2017, huyện Bảo Yên đã chú trọng đến việc phát triển SX, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân. Minh chứng là nhiều mô hình liên kết SX ra đời, người dân được hưởng lợi. Đẩy mạnh các cây, con thế mạnh như chè, quế, đại gia súc...

Chia sẻ với chúng tôi, ông Hoàng Văn Thìn, Chủ tịch UBND xã Lương Sơn (huyện Bảo Yên) cho biết, nhận thấy những tồn tại từ năm 2016, địa phương đã lên kế hoạch giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa của những khó khăn này đều bắt nguồn từ câu chuyện thiếu vốn.

Năm 2017, Lương Sơn đã được cả tỉnh, huyện đầu tư, cấp vốn để thực hiện nhiều hạng mục công trình, cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, xã cũng vận động người dân hiến đất làm đường, xây nhà văn hóa. 100% các thôn, xóm giờ đây đều có nhà văn hóa, nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao để nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

lao cai xay dung nong thon moi cham nhung chac
Người dân chăm lo SXNN, phát triển kinh tế
Vướng mắc được giải quyết, giờ đây về Lương Sơn, đâu cũng thấy đường xá phong quang, nhà nhà khang trang, cờ hoa rộn rã. Ông Thìn khẳng định, quá trình xây dựng NTM, phải có sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính quyền và người dân. Vừa làm, vừa đánh giá, cái gì còn tồn tại thì tìm hướng giải quyết, không nóng vội để đạt NTM trong khi cuộc sống của người dân còn khó khăn.