Gần 3,8 tỷ đồng là số tiền mà tỉnh Lào Cai đã hỗ trợ nông dân và lực lượng phòng chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn đến thời điểm này.

lao cai chi gan 38 ty dong ho tro phong chong dich ta lon chau phi
Lào Cai chi gần 3,8 tỷ đồng hỗ trợ phòng chống dịch tả lợn châu Phi.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật tỉnh, thời gian tới, dịch bệnh khả năng tiếp tục phát tán, lây lan nhanh đến các địa bàn chưa có dịch, có thể tái phát tại các ổ dịch cũ đã qua 30 ngày và nguy cơ xâm nhiễm vào các cơ sở, trang trại chăn nuôi lợn tập trung, quy mô lớn. Vì vậy, các địa phương và nông dân cần tăng cường giám sát, phát hiện, xử lý sớm và kịp thời các ổ dịch, đặc biệt là việc chôn lấp tiêu hủy lợn mắc bệnh và xử lý triệt để chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi, thức ăn thừa, cám công nghiệp của các hộ có lợn mắc bệnh phải tiêu hủy.

Đối với các xã vùng cao của huyện Bát Xát và Sa Pa kiên quyết xử lý tiêu hủy lợn mắc bệnh, tuyệt đối không để tình trạng đồng bào mổ lợn mắc bệnh, lợn trong vùng dịch để sử dụng.

Hiện một số địa phương đã công bố hết dịch, nhưng cần tăng cường công tác quản lý đàn, tuyệt đối không nhập con giống từ các tỉnh khác về nuôi; các hộ, trang trại bị dịch không thực hiện việc tái đàn lợn mà cần nghiên cứu chuyển sang nuôi vật nuôi khác./.