Lãnh tụ tinh thần của Iran, giáo chủ Ali Khamenei, mới đây yêu cầu Liên Hợp Quốc lên án cái mà ông gọi là nhiều vi phạm nhân quyền đang diễn ra lan tràn ở Mỹ và do Mỹ thực hiện ở bên ngoài lãnh thổ nước này.

lanh tu iran yeu cau lien hop quoc dieu tra my ve vi pham nhan quyen
Hình ảnh một máy bay cảnh sát bay gần khu vực có tầm áp phích của lãnh tụ tối cao Iran Khamenei. Ảnh: AP.

Yêu cầu trên được ông Ali Khamenei đưa ra trong cuộc họp cấp cao hôm 24/5 với các quan chức Iran. Trong cuộc họp này, ông lưu ý rằng Liên Hợp Quốc phải ngừng làm ngơ trước các hoạt động vi phạm nhân quyền của Mỹ.

Trang tin Ifpnews.com dẫn lại lời phát biểu của giáo chủ Khamenei: “Một thời gian trước, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã rút lại lời của mình chỉ một ngày sau khi lên án hành động của Saudi Arabia đối với người dân Yemen. Những thí dụ như vậy cho thấy Liên Hợp Quốc đang chịu áp lực từ Mỹ”.

Giáo chủ Iran Khamenei còn nêu chi tiết một số việc liên quan đến các cơ quan liên bang của Mỹ, như tra tấn các tù nhân ở nhà tù Guantanamo, nhà tù Abu Ghraib (ở Iraq) và một nhà tù Mỹ ở Afghanistan.

Lãnh tụ tôn giáo Khamenei còn công kích Mỹ vì “đã không chịu cấm bán súng do lợi ích của các công ty chế tạo vũ khí”.

Ông Khamenei còn lên án cách hành xử của cảnh sát Mỹ đối với người da đen Mỹ. Ông kết luận, Mỹ đóng vai trò trọng yếu trong việc tạo ra và nuôi dưỡng tổ chức khủng bố Hồi giáo cực đoan IS.

Lãnh tụ tối cao Iran Khamenei nhận xét: “Nếu Liên Hợp Quốc thực sự là Liên Hợp Quốc và không bị lệ thuộc vào chế độ Mỹ thì họ cần phải nghiêm túc theo đuổi các vụ việc như thế và bù đắp cho những gì mà họ đã không chịu làm trong quá khứ”./.