lanh su quan trung quoc o pakistan bi tan cong 2 nguoi chet
Khói bốc lên từ lãnh sự quán Trung Quốc ở Karachi, Pakistan sau vụ tấn công sáng nay. Ảnh: Twitter

Reuters dẫn lời cảnh sát trưởng Amir Shaikh cho hay các tay súng đã đối đầu với lực lượng an ninh chặn ở chốt kiểm tra khi cố xông vào lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Karachi sáng nay.

"Có ba kẻ tấn công và cả ba đều đã bị tiêu diệt. Chúng thậm chí không vào được bên trong khuôn viên. Chúng định thâm nhập khu vực làm visa", ông nói, thêm rằng những kẻ trên có một chiếc xe chứa đầy chất nổ để tiến hành đánh bom liều chết.

Kênh truyền hình Geo phát sóng những hình ảnh cho thấy khói bốc lên tòa nhà. Những tiếng nổ và tiếng súng cũng được nghe thấy tại khu vực này, nơi có nhiều cơ quan ngoại giao của các nước khác.

Quan chức cảnh sát cấp cao Javaid Alam Odho xác nhận cuộc đấu súng giữa hai bên khiến hai cảnh sát thiệt mạng và một người bị thương nặng. Ông thêm rằng khu vực lãnh sự quán đang được phong tỏa để dọn dẹp và điều tra.

Theo Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi, toàn bộ 21 nhân viên người Trung Quốc tại đây không bị ảnh hưởng và đã được sơ tán đến một địa điểm an toàn hơn.

"Những kẻ tấn công không khiến ai trong số họ bị thương hay bắt cóc họ làm con tin", Qureshi nói trong cuộc họp báo ở thủ đô Islamabad.

Nhóm ly khai Quân đội Tự do Balochistan (BLA) vừa tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

"Có ba người tấn công liều chết", Jiand Baloch, phát ngôn viên của BLA, cho biết. "Họ đã xông vào lãnh sự quán Trung Quốc ở Karachi. Trung Quốc đang bóc lột các nguồn tài nguyên của chúng tôi".

Nước láng giềng Trung Quốc là đồng minh thân cận nhất và nhà đầu tư chính của Pakistan, với hàng triệu đôla đổ vào các dự án hạ tầng thuộc sáng kiến Vành đai và Con đường trong những năm gần đây nhằm kết nối tỉnh phía tây Tân Cương với cảng Gwadar ở biển Arab.

Karachi, thành phố lớn nhất và là trung tâm tài chính của Pakistan, đã chìm trong các cuộc xung đột chính trị, sắc tộc và giáo phái nhiều năm nay.