lanh dao tinh thai nguyen lam viec tai tinh tu xuyen trung quoc
Đoàn Đại biểu tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm việc tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc

Ngày 13/6, tại buổi hội kiến với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, Bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên Bành Thanh Hoa đánh giá cao hoạt động tăng cường đoàn kết hữu nghị và tìm hiểu hợp tác đầu tư giữa lãnh đạo và đại diện cộng đồng doanh nghiệp hai địa phương.

Với tiềm năng sẵn có là tỉnh lớn nhất khu vực miền tây Trung Quốc với dân số trên 91 triệu người, GDP đứng thứ 6/31 tỉnh, thành phố, Khu tự trị của Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng năm 2018 đạt 8,8% cao hơn bình quân của cả nước là 6,6%. Hiện nay tỉnh Tứ Xuyên đã quan hệ xuất, nhập khẩu nông sản với 90 Quốc gia và vùng lãnh thổ, do vậy có tiềm năng lớn và dư địa tăng trưởng trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản và logistics.

Bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên Bành Thanh Hoa cũng mong muốn qua chuyến công tác, đặc biệt là cuộc tọa đàm với sự tham gia của trên 150 Doanh nghiệp của Tứ Xuyên và Thái Nguyên thuộc các lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, dịch vụ, logistics lần này là cơ hội tốt để hai địa phương tìm hiểu và phát triển.

Phát biểu tại buổi Hội kiến giữa lãnh đạo hai tỉnh, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên đã giới thiệu Thái Nguyên là tỉnh có nhiều lợi thế về vị trí địa lý, khí hậu, có hệ thông giao thông thuận tiện gần cửa khẩu hàng không Quốc tế Nội Bài, thủ đô Hà Nội và khoảng 3 giờ để kết nối đến cửa khẩu quốc tế Đồng Đăng, Hữu Nghị Quan. Giá trị xuất khẩu năm 2018 của Thái Nguyên đạt hơn 25.06 tỷ USD, đứng thứ 4/63 tỉnh, thành phố.

Thái Nguyên cũng là tỉnh có nguồn nhân lực được đào tạo dồi dào với 26 trường Đại học, cao đẳng và dạy nghề sẵn sàng đáp ứng yêu cầu phát triển các ứng dụng khoa học trong các lĩnh vực Nông nghiệp công nghệ cao, tạo ra các sản phẩm du lich dịch vụ, logistics. Và mong muốn sự hợp tác giữa Thái Nguyên – Tứ Xuyên và doanh nghiệp hai tỉnh có bước phát triển mới trong quan hệ ngoại giao và phát triển trên tinh thần hai bên đều có lợi.

Với mong muốn thắt chặt mối quan hệ và giao thương giữa hai tỉnh, theo đề nghị của lãnh đạo tỉnh Tứ Xuyên, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã thống nhất hai tỉnh sẽ tổ chức hoạt động kết nghĩa trong thời gian phù hợp