Đoàn đã đến thăm các hộ gia đình đang trong quá trình xây dựng mô hình Nông thôn mới kiểu mẫu thuộc xã Vinh Sơn, TP Sông Công. Từ năm 2017, xã Vinh Sơn được tỉnh chọn làm xã điểm xây dựng NTM kiểu mẫu. Qua quá trình xây dựng, hiện nay, 50 hộ được xã Vinh Sơn chọn thực hiện hộ gia đình NTM đã cơ bản hoàn thành xây dựng hộ vườn mẫu. Các hộ chọn làm điểm trong xây dựng NTM ở xã Vinh Sơn phải thực hiện theo quy hoạch như: Kiến trúc (nhà ở, bếp, nhà vệ sinh...) đảm bảo vệ sinh môi trường, phù hợp cảnh quan theo quy hoạch đã được địa phương phê duyệt; xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch... Hiện, xã có trên 480 hộ đăng ký xây dựng gia đình NTM và đã quy hoạch chi tiết được trên 370 hộ….

lanh dao tinh thai nguyen kiem tra xay dung nong thon moi kieu mau
Đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra mô hình quy hoạch NTM tại xã Vinh Sơn, thành phố Sông Công

Với xã Đắc Sơn, TX Phổ Yên, từ mục tiêu nhiệm vụ xây dựng NTM kiểu mẫu: trên địa bàn xã đã có trên 600 hộ dân hiến đất, tài sản trên đất để làm mới và mở rộng 113 tuyến đường, với tổng chiều dài gàn 60 km, tỷ lệ đường giao thông tại các xóm được bê tông hoá đạt trên 90%; trên 100 hộ dân hiến đất nông nghiệp làm 05 tuyến đường trong khu sản xuất tập trung; đầu tư và nâng cấp hệ thống điện chiếu sáng các khu dân cư tập trung; có nhiều mô hình phát triển sản xuất theo hướng liên kết chuỗi; nhân dân chủ động tự chỉnh trang bộ mặt thôn, xóm, nhà cửa theo tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu.

Kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, các sở ngành liên quan tập trung hỗ trợ cho các xã xây dựng NTM kiểu mẫu. Trong đó đặc biệt là xây dựng các mô hình sản xuất, nâng cao mức thu nhập của người dân.

Các địa phương trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh, lợi thế tập trung tạo mọi điều kiện, tuyên truyền để nhân dân đồng thuận trong xây dựng NTM kiểu mẫu, thay đổi bộ mặt nông thôn, xứng đáng là mô hình NTM kiểu mẫu để các địa phương khác trong tỉnh học tập, nhân rộng và làm theo…