Phát biểu khai mạc buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý 3 dự án lớn đang triển khai đó là: Dự án Khu công nghiệp Sông Công 2, Dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt Sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ Sông Cầu và các dự án thuộc Khu du lịch Hồ Núi Cốc. Đây là những dự án có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển chung của tỉnh. Do đó, đồng chí đề nghị các sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư trên tinh thần tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và quy hoạch chung để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, giúp các nhà đầu tư hoàn thành tiến độ theo đúng cam kết.

Tại buổi làm việc, các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo UBND TP Thái Nguyên và nhà đầu tư đã báo cáo cụ thể tiến độ và những khó khăn của các dự án đang triển khai, đặc biệt là dự án xây dựng đường Bắc Sơn kéo dài. Được khởi công từ tháng 6/2018 và thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) - Hợp đồng BT. Tuyến đường có tổng chiều dài 9,5km, đi qua địa phận 5 phường (điểm đầu từ đường Lương Ngọc Quyến, điểm cuối tuyến là ngã ba Cao Trãng, xã Phúc Xuân, TP Thái Nguyên) bề rộng mặt đường 61m và xây dựng hoàn chỉnh hệ thống thoát nước, vỉa hè, điện chiếu sáng theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị cấp II, vận tốc thiết kế 60 km/giờ.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án, thời gian qua, ngoài sự nỗ lực của nhà đầu tư là Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã thường xuyên quan tâm, kịp thời chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan cùng đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phối hợp, giải quyết những tồn tại, vướng mắc, đặc biệt là đối với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đến thời điểm này, tiến độ thi công đã đạt trên 30% theo giá trị hợp đồng, tương đương khoảng 300 tỷ đồng. Hiện tại còn khoảng 700m chưa giải phóng được mặt bằng do thiếu nguồn vốn và một số thủ tục liên quan. Riêng đối với cổng Tam quan, đến thời điểm này đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc. Nhà đầu tư phấn đấu sẽ bàn giao đưa vào phục vụ nhân dân đến thăm quan vào trước Tết Nguyên đán này.

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty Xây dựng Xuân Trường cũng đã nêu những tồn tại, vướng mắc liên quan đến tiến độ thi công còn chậm so với tiến độ hợp đồng đã ký kết, một số thủ tục liên quan đến thiết kế Cầu vượt đường sắt, cầu vượt đường cao tốc chưa được phê duyệt cùng những khó khăn liên quan đến nguồn vốn giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, trong tổng số 649 hộ dân bị ảnh hưởng với diện tích 46ha, số tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng là 750 tỷ đồng thì UBND TP Thái Nguyên đã phê duyệt chi trả cho 632 hộ dân với số tiền trên 700 tỷ đồng. Hiện tại vẫn còn khoảng 10 điểm vướng mắc, chưa giải phóng mặt bằng, với 17 hộ chưa chi trả bồi thường, hỗ trợ với số tiền khoảng 42 tỷ đồng và 25 tỷ đồng di chuyển công trình công cộng.

Tuyến đường Bắc Sơn kéo dài không chỉ giữ vai trò huyết mạch về giao thông mà đây còn là tiền đề để Thái Nguyên tăng cường thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư nâng cấp, tạo ra những sản phẩm du lịch mới nhằm hấp dẫn du khách, góp phần tạo nhiều việc làm, góp phần nâng cao đời sống dân cư khu vực xung quanh Hồ Núi Cốc. Nhận thức được tầm quan trọng đó, từ khi dự án bắt đầu triển khai, hầu hết các hộ dân ở vùng dự án đã đồng thuận, bàn giao sớm mặt bằng cho chủ đầu tư và đơn vị thi công, góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án.

Sau khi nghe báo cáo và đi thực tế công trình, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh đánh giá cao ý nghĩa của công trình đường Bắc Sơn kéo dài và bày tỏ sự tin tưởng, với quy mô và tiến độ hiện tại cho thấy quyết tâm cao của đảng bộ, chính quyền và nhân dân đối với sự phát triển chung của tỉnh Thái Nguyên. Các đồng chí mong muốn công trình sẽ hoàn thành đúng dịp chào mừng kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và là công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng các cấp.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của các bên liên quan. Đồng thời một lần nữa khẳng định cam kết của tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện để các nhà đầu tư triển khai thành công các dự án trên địa bàn. Đồng chí cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan cần có giải pháp quyết liệt và đột phá hơn nữa trong thời gian tới để khắc phục những tồn tại, hạn chế giúp các nhà đầu tư ngày càng tin tưởng vào quyết định đầu tư, kinh doanh của mình tại Thái Nguyên./.